Thursday, May 25, 2017

293. Truyện ngắn PHẠM VĂN NHÀN Nơi góc phố cũ





Chiếc xe lam dng li trước cng ch. Lão bước xung xe nhìn dáo dác chung quanh, như tìm kiếm mt cái gì đó đã quen vi lão tlâu. Phi ri. Con đường trước cng chnày mà lão thường hay đến hiu thuc Tây vào nhng bui chiu rnh ri, ngi tán hươu tán vượn vi H., cô gái con ca bà chtim. Ri sau đó li ra ngôi quán ca thượng sĩ Tán để ung ly cà phê đen nghe vài ba bn nhc mà lão ưa thích trước khi trvdoanh tri. Ln nào đến quán cà phê ca thượng sĩ Tán, my đứa con gái ca ông thượng sĩ cũng nói: chú nghe li bn nhc này nghe, hay đáo để. Ti cháu mi sang li thích ghê lm. Ln nào cũng như ln nào. Ta như mt đip khúc. Mi đấy. Mi sang li đấy. Nghe li bn nhc này nghe chú...Thế mà lão vn nghe, vn thích cái ging Huế ca my cô con gái này.

Con đường cũ đây ri. Ngôi chvn nm khut sâu trong nhng dãy nhà ct vô trt t. Có l, trong khu chnày, không có người con gái nào đẹp hơn H., mà cũng có lnơi góc phnày cũng không có ai nhí nhnh như nhng đứa con ca ông thượng sĩ Tán.Tuy nhiên vi lão: H. vn hơn tt c. Lão thường hay nói: H. có mt vẻ đẹp ca nhng người đàn bà quý phái Tây phương vào thế k16. Lúc y H. như đĩa phi vôi, giãy nãy : khiếp! Làm gì mà ghê thế. Nhưng ri, cô bé li tò mò hi lão: làm sao anh biết em đẹp như nhng người đàn bà vào thế kỷ ấy. Lão cười, nhìn lên tm hình thng bé qung cáo sa “ babi lc ” bbm, xinh xn, dthương treo trên tường : thì xem tranh, lão nói. Nhng bc tranh cmà các ha sĩ vtrưng bày trong các lâu đài có ma cà rng đấy. Lúc y, cô bé rút vai, le lưỡi trông tht dthương nhí nhnh làm sao: chcó ma cà rng thôi sao. Lão cười: , ma lúc nào cũng thích gái đẹp. Chng bao githích nhng người con gái xu c. Cô bé li le lưỡi, rút vai. Nhng ln cô bé le lưỡi, rút vai lão thy thích vô cùng. Đri, trước đó mt tháng, cô bé đi chiếc vélo solex vào đơn vlão tgiã để theo bmdi tn vSài Gòn. Khi nhng toán quân và đoàn người tBan Mê Thut kéo xung ồ ạt như mt cơn lc thi mnh xung từ đèo M’ Rc . Thtrn nhnhư blên cơn st. Chcòn li gia đình ca nhng người lính ca ba quân trường nháo nhác chờ đợi chng. Họ đùn đùn ra đi. Bli nhà ca. Thtrn trong chc lát vng hoe.

Lão đứng nhìn con đường dn vào ch. Tm bng hiu nhà thuc Tây không còn treo trước nhà. Có lH. đã theo gia đình ra đi vào nhng ngày y. Đi trong ln bca ly người mà chy. Hai mươi tám năm. Vâng, đã hai mươi tám năm lão vn còn nhnhư in cô bé thường hay vào tiu đoàn ca lão vi chiếc vélo solex đen, mi bui chiu. Chiu xung, lão thường hay đứng dưới chân tượng bán thân ca Đc Trn Hưng Đo do mt anh khoá sinh tĐà Lt xung thun, tc nên. Lão đứng để nhìn cnh vchiu ca tiu đoàn tht im ng quá. Khong sân đất rng, sch nhn không có mt cng rác, lá cây do nhng bàn tay tân binh chăm sóc sáng chiu. Và nhng hàng dương trng chung quanh càng vchiu càng vng vkhi nhng đơn vkhóa sinh đã ra nơi đim kích.

Mình lão đứng hng givào bui chiu để nghe tiếng lá dương rì rào quanh lão, khi có nhng cơn gió tcánh rng phía sau khu mưu sinh thi ti. Và, mi chiu như thế, lão li mun nghe tiếng xe vélo solex ca H. chy trên đường dn vào cng tiu đoàn. Mi ln gp H., lão thường hi: mignonne vào thăm tôi đấy à. Cô bé hình như thích thú tngnày mi ln lão nói.

Bây gikhông biết H. ở đâu tlúc chia tay lão trong sân tiu đoàn Trn Quc Tun. Bui trưa đứng bóng. Con đường như mun bc hơi. Như hai mươi tám năm trước khu vc lòng cho vn nóng như đổ la do nào mà lão đã nhìn thy nhng tân binh trong tiu đoàn ca lão ướt đẫm mhôi trên lp áo trn mi lãnh tkho quân trang v. Con đường mà lão đi li nhiu ln. Nhiu lm, sáu năm chchng phi ít i chi đâu. Đủ để cho lão nh.

Thbti trước cng ngôi chùa c, lão dng li dưới tàn lá rp trước cng chùa nhìn qua bên kia đường là nhà ca thượng sĩ Tán xem có còn ai không. Lâu quá, chc không còn ai na. Cũng có thmy cô con gái ca thượng sĩ Tán đã ly chng và cũng già như lão. Lão đứng nhìn ngôi quán năm xưa. Ngôi nhà vkhông có gì thay đổi. Hai cây trng cá già nua, cn ci vn còn đó, trước hiên nhà. Lão mong có ai đó đi ra để lão hi thăm vngười thượng sĩ già trong tiđoàn ca lão ngày nào. Có lông cũng đã mt lâu ri. Như lão đây. Còn sng, nhưng cũng không ai nhìn ra khi lão bước xung xe lam đứng nơi góc phcũ. Lão va đi chm rãi trên lề đường va suy nghĩ còn ai ở đây để tìm li thăm. Lão li thbvhướng cây cu st đỏ. Ở đó có con sui nước chy quanh năm mà có mt thi gian lão và người bn ca lão chiu nào cũng li xung dùng súng M16 bn cá trong nhng hc đá ri lên nhà ca Long, ngay bên bsui, rủ nhau ngi nhu. Ti nghip Long, nhng năm đầu vào tri ci to Tuy Hòa đã chết sau nhiu ngày mt nước vì tiêu chy. Bui chiu đi lao động vlão thchiếc xe nga chcái hòm không đáy chy vhướng nhng ngn đồi. Lão biết là Long đã mt. Mt người bn cùng đơn vnhng ngày lão mi đổi vnay đã tgiã bn bè ra đi. Đi lính ca lão cũng có nhiu cái vui, cái bun ở đây. Sáu năm, đủ để cho lão nhvcon sui trên núi cao đổ nước trng xóa trên nhng dãy núi chp chùng tiếp giáp vi Phú yên, mà ai đó đã vnên cái phù hiu cho đơn v. Phi đi bmi được để ngang qua “ khu gia binh ”. Nhng dãy nhà tin chế ct ngay ngn dành cho gia đình binh sĩ. Và, ngôi trường tiu hc dành cho các con em ca lính. Ngang qua đó để xem có thay đổi gì không và nhớ đến cô giáo Nam, người Bc, người yêu ca Đng, người tiu đoàn phó ca lão.

Vi Nam, cô gái Bc kcó sóng mũi cao, gương mt thanh tú và vi nước da trng đủ để cho nhng quan to chc ln trong đơn vtheo đui. Như chhuy phó chng hn. Thế Đng đã đánh bt ra hết nhng vquan y. Có ln, liên đoàn trưởng xung tiu đoàn chơi vi lão, hi: toa dàn cnh thế nào mà để thng Đng nó phng tay trên ca my quan to trên bchhuy vy? Lão cười: ca tiu đoàn thì để tiu đoàn hưởng ch. Thế ri, nhng ngày cui cùng ca cái tháng hp hi y, Đng xin phép lão vNha Trang để đưa gia đình vSài Gòn ri đi luôn không trli. Btiu đoàn. Bluôn ccô giáo Nam mà bmca cô y có mt câu lc btrong tiu đoàn ca lão. Ti nghip, Nam khóc không còn nước mt tưởng chng như vy, trong đêm cui tháng hai ca năm y, khi biết Đng đã ra đi. Lão còn nhNam nói: đồ đạc trong câu lc bca em còn li đầy đủ. Nếu có ra đi, anh cho lính mang đi tt c. Bli cũng ung. Nhưng không, nhng tân binh trong tiu đoàn ca lão khi có lnh rút đi, mi người chmang theo mt nón st go, khi lão ra lnh cho mca kho. Lúc y, lão biết Đng ra đi tht s. Thôi, thi bui hn mang, lão không bnhim vđược. Khi tiu đoàn di chuyn theo đội hình tác chiến trên quc lmà lão đã đi li sáu năm hơn, người bn ca lão, trưởng phòng nhân viên lái chiếc jeep ti, gi lão lên xe để vtrường Đng Đế, lão tchi. Nhìn mt đoàn quân lính chưa ra lính, dân cũng không phi dân, ri nhìn nhng tiu đoàn bn đi sau. Lão thy ti nghip cho lão mười năm trong quân ngũ. Được cái gì, và hôm y mt cái gì.

oOo

Va đi va suy nghĩ thì mt thanh niên lái chiếc honda 68 trti, hi:
- Bác lên khu tiếp tân h. Lên xe cháu chở đi.

Lên khu tiếp tân nào? Lão nghĩ. Ri nheo mt nhìn cu thanh niên. Ri nhìn chiếc xe Honda 68 cũ ksơn phết đủ màu sc. Hình như sơn vi mc đích là đễ chng sét g. Do này nghe nói người ta dùng toàn xe dream nhp cng, chkhông ai còn dùng loi xe cũ k, li thi này. Lão im lng nhìn cu thanh niên lái xe thồ đang đội cái mũ lưỡi trai sáu múi ca mt thi xa xưa mà lão đội. Nhìn mãi, như bt được bóng dáng cũ ca lão nơi chiếc mũ này. Phi ri, chiếc mũ lưỡi trai sáu múi này gn cht đời lão 10 năm. Mười năm, biết bao mhôi trên đầu lão đã dính vào trong mũ ấy vi cái mùi nghe chua chua mà mi ln vNha Trang thăm nhà, vlão cũng nhăn: sao anh không chu khó git cái mũ để nghe chua dvy?

Lão chcười: cái mùi đó là mùi để cho em nhđó. Mi đó mà đã hơn 28 năm hơn. Hai mươi tám năm, người ta nhìn lão như mt ông già vi nước da đen đúa như tượng đồng; mc du Mcũng hơn 10 năm. Mười năm, vi khí hu ca min hàn đới không làm thay đổi màu da trên con người ca lão. , mà làm sao thay đổi được màu da. Người Châu Phi đã bbt dn đến đây để làm nô ltrên nhng chiếc tàu xuyên đại dương đã hơn 200 năm, thế mà nước da ca hvn là nước da đen, không thay đổi dưới khí hu hàn đới này. Thì vi lão, mười năm sng trên đất Mda ca lão vn đen như ngày nào.

Lão li nhìn người thanh niên, ri nhìn cái mũ. Không phi ai cũng đội cái mũ này. Có ln người bn lão vthăm nhà như lão hôm nay, qua li, gp lão nói: mày biết không, dân Bc bây giti nó thích đội cái mũ lưỡi trai sáu múi như do nào ti mình đội. Lão không tin; Vì khó có ai bt chước may ging được. Như người thanh niên này đội cái mũ ging ht mũ ca lão ngày nào. Lão hi:
- Cháu hôm nay bao nhiêu tui?
- Hai mươi tám. Mà sao bác hi cháu tui tác làm gì.

Bác lên khu tiếp tân cháu chở đi. Ly rthôi mà.
- ! Thì bác cũng phi đi thôi mà.
- Tht nhé. Sáng nay cháu chmi chcó hai người lên trên đó. Chưa đủ shi trong ngày.
- Mà sao cháu biết bác lên khu tiếp tân. Mà khu tiếp tân nào nh?

Người thanh niên lái xe ôm nghe lão hi, thy l. Ai đến đây cũng biết khu thăm nuôi trên đó. Sao lão già này li hi gì lvy.
- Cháu thy bác xung xe lam trước cng ch. Cháu biết bác là người lmi ti. Đoán là bác thế nào cũng lên khu tiếp tân.

Khu tiếp tân. Cái mũ lưỡi trai. Mt thi lão không thnào quên, và cũng mt thi lão nhqua hình nh ca người thanh niên đang đứng trước mt lão. Lão lbm trong ming. Người thanh niên hi:
- Bác nói gì vy?
- À không. Bác không nói gì c. Thôi vy, cháu đưa bác ti đó mt chút.
- Đâu .
- Khu tiếp tân. Nhưng cháu chy tht chm qua trường hc cũ và khu gia binh cũ nhé.
- Nơi nào vy bác? Cháu không biết chỗ ấy.
- Vy sao. Đbác chcho cháu. Chy đi, nhưng phi chm đấy.

Người thanh niên cho xe chy chm trên đường vhướng đơn vcũ ca lão. Bng dưng lão đập tay lên vai người thanh niên ri nói nhanh:
- Ngng. Ngng li.
- Có vic gì thế bác? Không lên khu tiếp tân à.
Lão bước xung xe bo người thanh niên chlão.

Lão đi nhanh như bt được cái gì đó bên vệ đường.  Sợ đi chm nó stan biến . Đây ri. Cái cng trường hc “ Văn Hóa Quân Đi ” làm bng nhng ng đạpháo binh ghép li vn còn đây. Lão bước ti đưa tay lên rnhng ng đạn pháo binh đã mun gsét mà mi ln tết Trung Thu hay tết Nguyên Đán lão cùng vi nhng tiu đoàn trưởng khác được mi vngi  trên hàng ghế danh ddo khi CTCT mi để phát quà cho các cháu, con em ca nhng người lính đóng quân ở đây. Đâu ri, ngôi trường cũ không còn thy na. Mà sao li còn hai cây trụ được ghép li bi nhng ng đạn pháo binh là không tháo g. Còn cô giáo Nam đâu? Chc ri cũng bcái thtrn nhbé này mà ra đi sau tháng hai năm y.

Lão trli người thanh niên:
- Ta đi thôi cháu nh. Lên khu tiếp tân cũ.
- Bác nói gì. Khu tiếp tân cũ?
- ! thì cho bác lên đấy.
- Bác có người nhà đi bộ đội?
- Không. Không mà.
- Như vy lên đó làm gì. Lúc đầu cháu nghĩ bác lên khu tiếp tân thăm thân nhân hc ở đấy mà.
- Thôi, thì chbác lên bác nhìn li cnh cũ mt chút.
- Vy bác là người lính cũ.

Lão nghe người thanh niên hi. Lão im. Bng nhiên lão snói hmt cái gì đó slàm phin vô cùng. Lão ngi sau xe đưa mt nhìn trái, nhìn phi. Thy cái gì cũng l. Llm. Chcó nhng cánh rng trước mt lão là không thay đổi. Lá rng vn xanh, và nhng con đường mòn đưa đến các bãi B. Lão bt được hình nh ngày nào ca lão trong nhng cánh rng này. Cái nón nha được sơn màu xanh, vin trng, có hai chCT mà ngày nào lão cũng đội cùng vi nhng ngườbn cùng ngi trên nhng chiếc xe GMC chy ngon ngoèo trên nhng con đường mòn, btng toán xung các bãi chiến thut. Nng trong khu lòng choi bc. Nhng cánh rng bao ph, khut gió, mt mi trên tng đôi mt ca mi tân binh. Lão nhli ngày đó. Ngày này, hơn hai mươi tám năm. Cái ngày lão dn tiu đoàn ra đi, ti cng chính, lão chnhìn thy lá ccòn bay trên ct c. Hình như lúc đó không ai bun kéo xung, và mt tân binh điên điên di dđang ngi hát nghêu ngao dưới ct c. Lão dng li nhìn người tân binh y và cho tiu đoàn dn đi. Anh ta vn hát nghêu ngao theo đơn vlão cho đến ngã ba

Ninh Hòa thì bchy vphía ch. Hn va chy va hô nhng câu khu hiu ng hphía bên kia. Lão tc mun bn btên tân binh na điên na di này.

Nhưng ri cũng phi cho con cái tiếp tc đi vhướng Nha Trang để còn có mt chút hy vng.

Không nghe lão nói gì. Người thanh niên hi li:
- Bác có vào chơi trong khu tiếp tân không?
- Thôi. Cho bác vphía cu đỏ.
- Cháu nghe bcháu nói ngày xưa khu tiếp tân này được xây ct đẹp đẽ lm, sơn phết đủ màu. Bây gichlà nhng túp lu lá che nng.
- Bcháu cũng là người ở đây?
- D. Bcháu là lính trung tâm này mà. Trước đó kìa. Bây gibcháu già ri, ông thường hay lùa đàn bò vào trong khu rng dưới chân núi Bch mã cho ăc. Ông chán không mun trvnhà khi còn ánh sáng.
- Bcháu tên gì?
- Chn. Trung sĩ Chn.

Lão vui quá khi nghe đến tên. Hèn chi lúc đầu lão đã nhìn chiếc xe honda 68 mà lão cnheo mt ngó mãi.

Hình như có linh tính gì đó báo trước. Lão hi:
- Có phi Chn răng vàng không?
- D. Đúng ri. Bcháu đây.

Lão cười vui như đứa con nít được quà mà mi ln lão ngi nơi hàng ghế danh dphát quà Trung Thu cho các con em binh sĩ . Chưa ln nào lão được cười vui như thế. Chn răng vàng. Cái thng cha trung sĩ mà chiu nào cũng chcái bao cát sau xe để trong sân tiu đoàn để chcho các đại đội khoá sinh dùng cơm xong, Chn sly nhng thcơm tha, canh cn còn li vcho heo ăn. Lương trung sĩ lúc y chc chn là không đủ nếu vcon nhà không canh tác gì thêm. Theo chng, chtrông chvào nhng đồng lương ca chng thì thế nào cũng thiếu trước ht sau trong nhng khu nhà dành cho vcon binh sĩ. Lão biết. Và cmi chiu như thế lão hay ngi trước cái hbán nguyt để nhìn ra khong sân ca tiu đoàn. Nhìn cnh sinh hot ca đơn v, lão thy vui. Vui lm. Như hôm nay nghe nhc đến tên Chn là lão vui ri. 

Lão vvai người thanh niên:
- Bác là bn ca bcháu.
- Tht hbác. Như vy để cháu đưa bác vgp bcháu. Ông bây gigià lm. Cvui vi đàn bò. Nhưng mà phi chcho tri sp ti thì bcháu mi v.
- ! Cũng được. Bác ctưởng là không gp ai.

Lão ngi li dc cu đỏ. Người thanh niên lái xe ôm nói:
- Cháu phi chy xe. Mt đỗi na cháu strli đón bác vgp bcháu.

Con đường tri đá dăm màu xanh vn không thay đổi dn ra các bãi bn. Nhng ngôi quán hôm nay ct nhiu hơn, không như hai mươi tám năm trước. Cũng nơi đây nhng đơn vtân binh dng li tp hp trước khi trvề đơn v. Lão ngi nơi dc cu để nghe nước sui róc rách dưới chân, và hình nh ca Long như hin về đâu đây sau ln lão ti bnh xá ca tri thăm Long ln cui. Mt nước, con người ca Long khô đét, nm tóp tp dưới cái chăn cáu bn ca người tù.

Phi chi có nhng viên thuc cm a thì Long chc cũng qua khi. Cái thng có mt tm lòng rng m, có mt ncười rt sng khoái, và đối vi bn bè rt là tế nh, thì hôm y lão nhìn đôi mt ca Long như lc mt phn hn, đờ đẫn trên  gương mt ca người sp chết. Chiếc xe nga và chiếc hòm không đáy vn là hình nh ám nh mãi vi người tù. Đâu ri, nhng tiếng cười thâu đêm khi anh em xung sui bn được nhng con cá đem vnhà Long ngi nhu. Đâu ri nhng tiếng còi thi lên re ré tp hp nhng đơn vli trước khi qua cu đỏ. Lão ngi nơi dc cu đỏ mà nhli tt c...như chiu nào, nhng đơn vca lão đi đều bước trên con đường dn vtiu đoàn vi mt khúc hát quân hành quen thuc. Cũng như nhng bui chiu lão thường nghe quen thuc tiếng máy vélo solex ca H.

Chiu xung, cnh núi rng ca lòng cho D.M như chm mt chút lnh ca sương rng. Cái lnh làm cho lão thích thú. Đang nghĩ ngi thì có tiếng xe honda 68 dng li, và tiếng ca người thanh niên chy xe ôm, nói:
- Bcháu đang lùa đàn bò vbên kia đường kìa bác.

Lão đứng dy sa li bộ điệu để đón người lính cũ mà lão ngrng khi vthăm li chn cũ khó mà gp được ai. Nào nglão gp li người lính dưới quyn lão.


Đàn bò dng li bên cu , và Chn chy li ôm chm ly lão: Thầy đã về lại sao. Tnhiên nhng git nước mt ca hai người lính già a ra trong cái lnh hây hây ca sương rng ./.

Phạm Văn Nhàn