Thursday, May 1, 2014

42. ĐẶNG CHÂU LONG Đọc "Bàn tay nhỏ dưới mưa"


Đặng Châu Long

đọc “Bàn tay nhỏ dưới mưa”

bàn tay nhỏ và con tim lớn




bàn tay nh

con tim l
n





Khi mt người chết đi, anh ta nm trong tay 
ch
 nhng gì mình đã cho đi khi còn sng.
Jean Jacques Rousseau


“T
t c đã đến, đã hin hu, ri ra đi. T xóa nhòa theo tiếng th rì rào ca bin c”.

Dòng ch trên trang đu chương khi nhp ca quyn truyn Bàn Tay Nh Dưới Mưa ca Trương văn Dân đã gom gn chung cuc ca mt tp truyn dày trên 400 trang viết. Đnh mnh đã được ch ra ngay t trang viết đu tiên. Nhng trang tiếp sau là nhng cơn mưa đi mãi tuôn trên bàn tay nh, không che đ thân phn người.

Hình 
nh mt thiếu n mong manh chiếc áo choàng, khoanh tay dõi ngóng trước bin tràn mây xám, trên bìa sách như hình tượng mt cõi sng bt toàn. Nhng du êm, nhng cung n bin đi luôn không nm trong s đoán đnh ca nhân gian.

Tôi đã b
 cun hút theo dòng hoài nim ca người yêu nàng Gm  chương Du chân trên cát và ch đi phơi tri ni nim. 

Sau nh
ng giông gió đi đ tri, Gm cui cùng cũng tìm ra ánh sáng tin yêu:

Thy tôi th dài nhưng anh ch ngbó gi trm ngâm, mà cũng không hi tiếp. Chúng tôi ngi im lng bên nhau như thế rt lâu. Ri bt cht, anh xoay người, hai tay anh nm cht hai bàn tay tôi, đôi mt m to nhìn vào đôi mt tôi, khiến tôi bi ri, không rõ là anh đang yêu cu hay ra lnh:

Anh không bi
ết trong lòng em còn nhng tâm s  n c gì. Nhưng đng gi trong lòng na. Nói vi anh là s vơi nhiu: Em nói đi
Tôi b
t khóc, không phi vì nhng ni đau xưa quay li giày vò mà chính là t nim vui du ngt và ch da đến quá bt ng t mt người mi quen biết. T dưng tôi nghĩ mình có th tâm s vi anh v bt c chuyn bí mt nào

Cái tinh tế ca người viết đã cho ta ngm li đi thường. Hoàn toàn không có s đãi bôi v vp mà ch có s cân nhc, đn đo trước khi chp nhn là người cùng Gm chia s bun vui sau trước. Đó không phi s lưỡng l, nhưng chính là ngm li mình trước khi nói ra li ha hn. Không h là li suông

Cuc sng này bun lm, em hãy khóc đi, nhưng hãy nhn ra l vô thường, nhng hp và tan trong s biến thiên ca mi vic, không khi nào c đnh. Trong cuc đi, ít hay nhiu, ai cũng gp phi mt bt hnh, nhưng điu quan trng là đng t xing xích mình vào ni bt hnh đó.

Git mưa trong cơn mưa đi nhiu cm xúc. Có nhng git mưa phũ phàng cung lng cùng cơn gió lon ph trên phn người nhng ht hiu xé lòng. Có nhng git mưa đng but giá băng làm chùng đau ni người nh nhoi thân phn. Và cùng có nhng git mưa bay lt pht nim vui. Tt c nhng trng thái đa dng đó s luân phiên đến cùng ta và con người ch có mng manh bàn tay đ đón nhn hay chng đ bun vui su hn. Bây gi là cơn mưa thm chia s hnh phúc nh nhoi cùng nàng Gm. Git m lòng vui.

Nước mưa trên nhng tàng cây ca con đường thơ mng thnh thong rơi xung ướt đu và qun áo. Nhưng nó ch va làm cho mát m ch không thm lnh. Tuy vy tôi vn co ro nép mình vào lưng anh
@

Nhân vt nam trong BTNDM được miêu t tinh tế và nhng hành vi cùng li nói ca anh đu ta ra mt tính cách ca con người luôn biết quan tâm đến tha nhân và cuc sng, biết đng lòng khi gp cnh trái ngang

Bao nghn ut Nguyt Nga xé tri kêu chng thu
Gi
a ch đi bit dng Lc Vân Tiên
H
o hán bn giang h quán nhu
Thi nhau b
c phét đ quên hèn

Càng đi sâu vào các chương sau, nhng đan xen ký c gia các cuc tình cũ mi, nhng tri nghim ni đi ca chàng trao gi cùng nàng Gm thông qua sut truyn tình khiến tôi có mt cái nhìn nhn khác. Phi chăng tác gi mun thông qua cuc tình đ phơi bày cùng đc gi nhân sinh quan ca mình v cõi tm này. Ln lượt lp lp nhng ưu tư cuc sng được phơi tri như nhng li kêu gi hành đng vì mt tt đp vn toàn cho cõi đi hin ti và mai hu. Và chính vì điu này anh s phi dng công nhiu đ dĩ văn ti đo. Văn dĩ ti đo đã là chuyn khó hung gì dng văn đ gi gm tc lòng mình cho đi, thông qua nhng câu chuyn đi thường. Anh đã chn con đường gai góc đ th hin nó mt cách bình tnh, t tin. Dù có th vì thế lượng đc gi s chn lc hơn, nhưng cái chính là điu anh mun gi li cùng đi s có người nhìn nhn s chia:

Ti sao nghìn năm qua chng có ai đt li vn đ và thành công trong vic ngăn nga nhng tàn bo mà chính con người đã, đang và s gây ra? L nào chúng ta c mãi sng trong tăm ti, thiếu mt chiếc la bàn đo đc và nhân bn?

Ho
c:

Chi
ến tranh. Cướp git. Chém giết. Tôi thy thế gii này càng ngày càng b biến cht theo chiu hướng xu. Nguy cơ cho s sng mi lúc mt nhiu

Tôi không bi
ết sau đó có thiếp ng không, ch thy mình nm mt mình trên giường mà cm giác như nm dưới đáy m âm u

Và:

Đ
t nước này l tht. Thanh niên ta cho là nhc khi thua mt trn banh mà dng dưng khi bao cô gái nước mình đim trang ngi ch đàn ông Đài Loan, Hàn quc xem mt như mua hàng  siêu th

Jean Jacques Rousseau tng viết: “Chn con đường đi lp vi li mòn và bn gn như s luôn làm tt”bi t tm lòng ước vng ca chính tâm ta. Mi ngã r dù nh hay ln đu có giá tr khi cn vượt ra khi nhng con đường cũ k đ vch ra mt hướng đi mi. Anh Chu Trm Nguyên Minh rt chân thc khi than vãn cũng tôi: “Có nhiu anh em trách anh tham quá. Ôm đm tt c d liu vào chung mt câu chuyn, nhưng anh không th khác được, khi viết nó như giòng chy c cun mình theo” tôi ch cười nói: “viết trước tiên là t tha lòng mình, tt c các vn đ khác ch là th yếu”. Tôi thích nhng người viết văn có tư tưởng khai phóng. S mng ca con người là cùng chu trách nhim vi tt c tha nhân, t đó ta mi nhn chân nhng sai đúng ca thế gii ta đang là.

Anh Tr
ương văn Dân, đúng ra phi nói là v chng anh Trương văn Dân và Elena là nhng người đôn hu. tri qua mt cuc tình sinh t đ cùng sánh đôi dn bước. C hai đu luôn chân tình quan tâm đến mi người và chia s mi khía cnh vui bun ca tng bn bè. Vì vy d hiu khi anh gi gm quá nhiu thông đip cuc sng đ mong đón nhn nhng phn hi ca người đng cm. Anh sng và quan tâm đến nhân sinh như Martin Luther King: “Cuc đi ca chúng ta bt đu kết thúc khi chúng ta im lng v nhng vn đ l ra phi lên tiếng”. Tương lai ca thế gii quanh ta s tươi đp hơn t đó, như li trn tình ca bài tâm ca s 5 thu nào:

Đ li cho em cnh khó quê nghèo 
Dù r
ng rung ta mu m phì nhiêu 
M
t bàn tay thơm mùi đ
Thành bàn tay hoen m
u xám 
Đ
 li cho em mt tm lòng tham 
Đ
 li cho em thành ph lên đèn 
B
n người tranh nhau mt đám bi đen 
L
 bun rơi trong tu điế
G
i người gian nan tin tuyế
Đ
 li cho em gi di đê hèn. 
Nh
ưng em thương anh, thương anh em đón nhn gia tài 
Nh
ưng em thương anh, thương anh ta cùng gom sc m
Nh
ưng em thương anh, thương anh xin nhn li tranh đ
Nh
ưng em thương anh, thương anh đi tìm li thoát cho nhau
(Tâm ca Đ
 Li Cho Em, Phm Duy, thơ Nguyn Đc Xuân)
@

Và nàng Gm sau cùng cũng chết đi bi thm bi căn bnh ung thư, nhưng thanh thn trên bước đường đnh mnh:

Tôi ngm nhìn phong thái t ti, dáng ngi ung dung ca đc Di Lc, cm nhn mt s tĩnh lng t n cười an lc ca ngài ta ra. Nó nh nhàng mà cht cha mt sc mnh vượt lên hết nhng xáo đng ca thế gii con người. Tôi thy mình nh li. Chút kiêu hãnh bt bèo v tài năng, trí tu cũng tan loãng mt. Tt c b xóa sch. Tâm hn tôi phng lng như mt h không gn sóng, ch có cm giác bình an đang đến. Mi s vướng mc và bun lo, đau kh như không còn na; nhng h ly phin toái như chuyn thành hơi nước, hóa thành my bay v mt nơi nào đó xa xôi

Nàng đã dn mi vướng bn đ bước vào ngàn trùng, như mt người hiu rng cái chết sm ca mình ch là mt bt trc bình thường ca cuc đi, điu quan trng là nàng đã thy được ý nghĩa trn vn ca tình yêu và ý nghĩa giòng sng quanh nàng

Bây gi bình tâm nhìn li quá kh, em ch mun quên hết, không chút gin hn ai mà ch thy biết ơn, biết ơn ngay c khi cuc đi tàn nhn vi em, biết ơn nhng người trong h hàng đã bc hiếp em, c nhng con người ích k đã bóc lt và vùi dp em trong nhng tháng ngày tanh tưởi…vì chính nh gp phi nhng nghch cnh y nên em hiu mi sâu sc giá tr ca chiếc thuyn mà anh va cp bến đ ch em qua khi bến mê, đáo b ngn đến b hnh phúc

Cõi sng ca nhân loi không t ln lên và t tt đp hơn lên nếu không được thun dưỡng bi năng lượng ca nhng trái tim tha thiết cùng đi. Khi ta còn biết khóc cười cùng nhân sinh chính là lúc ta hiu ý nghĩa ln lao ca hai ch li tha. Tiếc thay, vn còn quá nhiu người nhân danh nhng lý tưởng ngt tri đ vinh thân

Con người ta sinh ra đâu phi đ nuôi dưỡng hn thù và sng đâu phi -ch đ lường gt, chém giết ln nhau, xin đng nhân danh gic mơ v mt thiên đàng đ biến trái đt này thành đa ngc

Đó phi chăng là tiếng kêu thng tht ca mt con người quá đi là người trước hoang tàn lương tâm và suy đi đo đc. T ht mm nh nhoi, mt mm xanh s nhú lên ha hn mt xum xuê mai hu. Cám ơn nhng con người đã và đang gìn gi mm đi.

đng châu long 
26-04-2014\