ĐINH CƯỜNG
Văn Đen, tiếng vĩ cầm trong chiều tà
và màu nâu đất buồn
Họa sĩ Văn Đen
(Ảnh DC)
Chỉ
cần hai cái siêu thuốc bằng sành dân dã dùng để sắc thuốc bắc, với bố cục
chặt, màu sắc với chất liệu sơn dầu đậm đặc, xù xì, ngã về sắc độ tím than để
nói lên cái tro bụi bám đầy, màu huyết dụ và màu vàng đất, nhìn ấm mà ảm đạm...Văn
Đen đã đoạt Huy Chương Vàng tại cuộc Triển Lãm Mùa Xuân năm 1960, thời Đệ Nhất
Cộng Hoà Miền Nam .Từ đó uy tín, tài năng sáng tạo của anh được chú ý nhiều hơn
nữa. Tôi rất quý mến anh, là một họa sĩ người miền Nam, xuề xoà , luôn mặc chiếc
áo trắng cụt tay bỏ ngoài quần, mang đôi dép lẹp xẹp , miệng luôn ngậm điếu thuốc
trễ xuống, có lúc anh ngậm ống vố, khuôn mặt hiền với nhiều tư lự …
Và
nếu Paul Cézanne với Les joueurs de
cartes - nhũng người chơi bài - thì Văn Đen với Tam nhân ẩm tửu - ba người uống rượu - làm nhớ cái không khí nhộn
nhịp ở một đoạn đường Tổng Đốc Phương - Chợ Lớn, nơi có con hẻm rẽ vào nhà anh.
Anh không có ở nhà thì ra cái quán cóc nhỏ góc ngã tư bên kia đuờng thế nào
cũng thấy anh đang uống rượu cùng những người bạn lao động, bình dân, những ly
xây chừng nhỏ ...và tất nhiên anh kéo vào ngồi cho được. Tôi đã có những buổi
ngồi cùng anh ở cái quán đó...trò chuyện cùng nhau dăm ba điều về tranh sơn dầu
. Anh cũng mê mà tôi cũng mê cái chất liệu này....
Anh
nói :” Mỗi họa sĩ là một nhà sáng tạo. Vì nếu đứng trước một phong cảnh hay
một con người hay một cảnh vật, họa sĩ chỉ chú trọng họa lại cho đúng từ đường
tơ kẽ tóc, từng khóm cây cụm lá, từ máng hoa gốc cây, từ khoé mắt làn tóc, cái
cái đều phải giống nhu bức tranh muôn màu của Tạo Hóa đã dựng nên, thì họa sĩ
đã đi sai con đường mình . Công việc đó đã dành riêng cho các nhà nhiếp ảnh mà
ngày nay với những máy móc tinh vi và phim màu bén nhạy, những cảnh vật ấy đều
được ghi lại một cách hoàn mỹ không một sai chạy …Họa sĩ phải là một nhà sáng tạo
dùng các cảnh vật như một ngữ vựng để làm ra một đề án khác .Hay nói một cách
khác, cảnh vật chỉ là một cái cớ cho họa sĩ dựa lấy để bộc lộ tâm hồn mình ...linh
hồn bức họa tiết lộ qua trung gian trí thông minh và trí tưởng tượng, là hai
nguyên động lực chính cho sự sáng tạo … Tôi rất thích làm việc ban đêm, nếu cần
tôi phải thức đến hai , ba giờ khuya để được thanh tịnh mà sáng tác . Tôi ít
khi vẽ ngoài trới, tôi chỉ đi tìm cảnh vật để lấy đề tài và nghiên cứu kỹ càng
tại chỗ, trở về xưởng làm phác họa ...Vẽ xong, tôi lại ngắm và suy xét, nghiên
cứu thêm để bỏ những chỗ nào rườm rà và làm nặng bức tranh. Tôi bớt, bớt
mãi cho tới khi nào còn lại những gì là của bức tranh thiệt thọ . “ ( Vựng tập Triển Lãm bộ sưu tập tranh sơn dầu
của gia đình - Bảo tàng Mỹ Thuật TPHCM 1- 1995 ).
Ngoài
là giáo sư dạy môn sáng tác sơn dầu tại trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định, anh
còn có nhiều môn đệ tìm đến với riêng anh , cùng đi vẽ ngoài trời mỗi cuối tuần. Anh chỉ vẽ tận tình và xem như những ngưòi bạn. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm về anh, năm 1970 trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Huế, giám đốc khi ấy
là Vĩnh Phối ( tốt nghiệp khóa 1959 Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định, tốt nghiệp Học
viện Mỹ Thuật La Mã 1961-1963 ) tôi làm trưởng khoa sơn dầu, Tôn Thất Văn trưởng
khoa lụa . Tôi có đề nghị phòng giáo vụ trường mời các giáo sư ở Sài Gòn ra dạy
thêm cho sinh viên khoa sơn dầu để có một tầm nhìn rộng hơn, gồm các anh Văn
Đen, Hiếu Đệ, Trần Kim Hùng. Vậy mà giờ đây các anh đều đã mất.... Nhà văn Phạm
Thành Châu, hiện ở tại Virginia, trong tập truyện Nhớ Huế, có đoạn ghi lại :
Nhà
họa sĩ Đinh Cường ở phía sau trường Mỹ Thuật. Khi chúng tôi xuống xe, đã thấy
trước sân nhà ông mấy vị ngồi quanh một
cái bàn nhỏ, tay cầm ly rượu, im lặng như mấy pho tượng. Tôi được giới thiệu đó
là những họa sĩ Văn Đen, Hiếu Đệ … Đjnh Cường rót cho tôi ly rượu, tôi cầm và
ngồi xuống bên họ. Ngồi một lát, tôi chán đòi về. Lúc đó ông ta mới nhờ tôi
sáng mai, chủ nhật, đưa giùm mấy bạn từ Sài Gòn ra đi xem lăng tẩm, chùa chiền.
Tôi nhận lời nhưng báo trước là xe tôi tệ lắm, sợ mất uy tín mấy ông thôi...Nguyên
nhân khi về làm phó quận Quảng Điền thì không có phương tiện cho ông phó (là
tôi) đi công tác. Tay quận trưởng mới lôi chiếc xe jeep phế thải từ thời thế
chiến thứ hai ra, kêu thợ sửa lui cui mấy ngày thi xe nổ máy, nhưng cái trần
thì mục rã, thành một lỗ trống hoác phía trên không có tiền sửa. ...Sáng hôm
sau, khi tôi đưa chiếc xe cà tàng đó đến thí các ông đứng sẵn ở đấy trố mắt ra
mà trầm trồ, coi bộ khoái chí lắm. Khi xe chạy, các ông chen nhau đứng lên, thò
đầu qua cái trần xe thủng, nhìn phố xá, nói cười hí hửng như trẻ con …'' (
Phạm Thành Châu - Nhớ Huế - Thư Ấn Quán tái bản 2005, trang 197 )
Văn
Đen, người nghệ sĩ tài hoa, người sống hết mình cho hội họa, yêu thích âm nhạc,
anh mê dàn vĩ cấm, anh quý cây violon của anh như nguời bạn, trong đêm khuya, với
những Tristesse Chopin, Sernade Schubert...anh đủ thả hồn mình bay bổng cùng với
những vết cọ bệt màu lên bố vẽ ...Những bức tranh nổi tiếng của anh, ngoài Cái
siêu đất, còn có Thổi chai, Rước
đèn, Tam nhân ẩm tửu.... Ngoài
những bức tĩnh vật, phong cảnh đồng quê , anh còn vẽ nhiều về Mẹ, anh thương
yêu mẹ vô cùng. Tôi càng quý anh thêm về tình gia đình, anh sống nghiêm túc, giản
dị, luôn đứng về phiá những người lao động - thế giới nghệ thuật đầy nhân tính
của anh. Một nhân cách lớn.
Tôi
gặp anh lần cuối, năm 1987, khi đưa vợ chồng người bạn từ Paris về vào thăm và
mua thêm tranh anh. Có thể nói bộ sưu tập về tranh Văn Đen của Thiên Hương –
Christian Pedelahore ( một kiến trúc sư khá nổi tiếng ở Paris hiện nay ) là quý
và đầy đủ nhất ...Chỉ một năm sau đó anh mất, vì chứng bệnh ung thư thanh quản,
cùng bệnh như nhà văn Thanh Nam, như họa sĩ Bùi Xuân Phái ...Thương tiếc anh biết
chừng nào. anh thọ 69 tuổi .
Virginia,
May 12, 2015
Đinh
Cường
- Văn Đen tên thật Dương Văn Đen, sinh năm 1919
tại Cầu Kè tỉnh Cần Thơ
- 1937 Tốt nghiệp trường Sư Phạm Sài Gòn, dạy tiểu
học ở Bà Rịa, Cần Thơ ,
- học khóa huấn luyên viên thể dục thể thao, làm
huấn luyện viên thể dục thể thao
trường Trung Học Hồ Ngọc Cẩn – Gia Định
-
1950 – 1953 Sinh viên dự thính trường
Cao Đẳng Mỹ Thuật Paris
-
1952 Triển lãm lần đầu tại Galerie Conti -
Paris
-
1961 Thành viên hội đồng giám khảo các giải hội họa - Sài Gòn
-
1964 - 1988 Giáo sư trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định ( sau 1975 là trường Đại Học Mỹ Thuật )
- Văn Đen mất ngày 2 tháng 12 năm 1988 tại Sài Gòn,
thọ 69 tuổi
thọ 69 tuổi
SIÊU THUỐC
(Báo Bách Khoa, phỏng vấn Văn Đen)
TAM NHÂN ẨM TỬU,
Sơn dầu Văn Đen
MẸ
Sơn dầu Văn Đen
CÁI SIÊU 2
Sơn dầu Văn Đen
CẢNH ĐỒNG QUÊ
Sơn dầu Văn Đen
THỔI CHAI
Sơn dầu Văn Đen