Monday, April 10, 2017

275. HỒ ĐÌNH NGHIÊM Truyện ngắn XIN NÍU LẠI GIÙM


H Đình Nghiêm – Photo by PCH – January, 2016


1.
Tôi b hc ngày th hai. Có th luôn th ba tư năm. Tun trưc, tôi là k gây nhiu tiếng đng trong lp vì nhng cơn ho khan. Mt ngưi b ho, cơn bnh y đôi khi dây dưa kéo dài đôi ba tun l là l thưng. Và tôi nghĩ, du sao mình cũng có đưc lý do bnh hon đ tr li khi tr li lp hc. Nga luôn nói vi tôi chng có s gian di nào đáng yêu c và ngưi ta s phi đi mt vi hi hn, có khi đeo mãi sut đi nim dn vt khôn nguôi. Có th Nga nói đúng, nhưng tùy thuc vào mc đ di gian mà ngưi ta ngy to, tôi b hc mt hai hôm, điu đó đâu có nghĩa lý gì khi Nga s phi đi xa; gi như biu tôi trn nhà trưng đi theo Nga c năm tháng dài thì tôi chng có lòng hi hn nào đ đi mt c. Tôi không s ông hiu trưng, my v giáo sư, cùng nhng k lut buc h phi nghiêm khc đi vi k t tin b hc. My th y chng ngán bng ni trng vng mà sp sa Nga s vt li cho tôi ôm.

Huế đang co mình li trong mưa. Mùa đông, Nga ơi, bây gi cái thi tiếy nó giá lnh biết bao! Nó đang cau có đi ti và Nga s b nó li sau lưng. Chuyến xe la đu tun hôm nay mang Nga đi sâu vào phía trong, xa cách.  đó là nng đy, là ph phưng chật cng tiếng đng, rm rt như chng bao gi mt mi ngưng đng.  đây, ch có cóc nhái nh ương kêu ca sut trong đêm mưa ri sau đó, tôi s bun thi rut nát gan. Đêm qua, bn chúng sm t tp ngoài vưn ti hát hò sưt mưt, cái tiết tu giàu nhc điu ca chúng phát ra như dùng đ đm cho mt đon phim tht nghèo nàn chiếu ti lui trong đu tôi duy nht mt hình nh: Nga sa son hành lý. Nga ra sân ga. Nga đng ló mt bên ô ca kính đc màu thi gian và qua nhiu nhng s di chuyn. Mt gương đng chy nưc mưa, l ca trn mây xám c st sùi tuôn đ vây quanh tôi, chôn tôi đng gia sân xi-măng có nhiu vũng nưc đang lm tm r mt nhng ni bun im tiếng. Cái khăn quàng c màu xanh ca Nga m dn, hình như có bàn tay Nga vy, hoa mt. Tiếng còi tàu nghe nh li và Nga xa khut, mt hút.

Bui sáng, tôi thc gic vì tiếng đp cánh ca con gà trng đi loanh quanh trn mưa  hàng hiên. Mt tri không có nên nó chng bun gân c lên gáy. Cái đng h báo thc cũng chng làm tròn nhim v, nó đã già nua và hơn mt ln nó đã b t chi dưi tay mt con m đng bán  ch tri. Đêm qua tôi đã cho nó quá nhiu mch sng, sng ngưi vn hoài hy cái chià khóa nh đng sau lưng và có l điu này khiến nhng giây thiu giây tóc đã tê cng chết tit. May mà tôi đã bng con mt, m ca s nhìn tri ngó đt bn thn thay đi áo qun. Cp b câu đng trên chung cao  ngoài sân đang âu yếm rù quến th ngôn ng m cúng cho nhau nghe. Chúng có v luôn hnh phúc, k c trưng hp vn thưng xy ra là cái thng ngưi nuôi chúng đãng trí quên mang li thc ăn. Cũng d hiu và chng có gì đáng phàn nàn, đúng không? Ai cho tôi sng vi Nga, giam đói tôi mt hai hôm thì tôi cũng vui v đng gt gù bên Nga chăm ch ra lông ra cánh.

Nga đi chuyến mưi gi. Tôi lưi biếng không đánh răng ra mt. Tôi dành thi gian đó đ bc ny-lông món quà nh và vi vàng nhy thót lên yên chiếc xe đp. Vn đ v sinh? Nó ch là cái quái gì c đ buc tôi phi chp hành nghiêm chnh ngăn nga nn sâu răng. Tôi là mt trong s nhng đôi tình nhân bun ru nht thế gii, rng đó là k yêu mt ngưi mà chng bao gi biết môi hôn là gì c. Là mt nhm mt cng đu và đng th ngc đón nhn mt bàn tay Nga lnh nht đy xô ra. S t khưc làm tôi t gii thích trong câm nín, chc tình yêu chưa chin mùi? Chưa có mùi, nên tôi gin ly lơ là vic tn kém thi gi mi sáng ti. Nếu như công ty chuyên sn xut bàn chi đánh răng hoc kem Pepsodent, Colgate hùm bà lng chi đó mt hôm phi đóng ca gii ngh thì phi hiu rng ngoài th trưng by gi lúc nhúc mt bn tht tình cô đơn. Tri ơi, cái bn đau kh mt hng kia đâu có rnh mà súc ming vi ra mt ch. Thiếu chi vic quan trng hơn phi làm. Ngi nhăn nhó  dt sut ngày trong quán cà phê chng hn… Tôi thy thèm cà phê nên thng đng xe ngay mt quán cóc va hè m ưt. Cho tôi tách cà phê đen vi ba điếu thuc l. Tôi gi ông ch đang lui cui sau mt đng lu h ám ti. m nưc bt trên lò và ci la làm sáng t, chiếu đng sc màu trên nhng khuôn mt còn ngái ng. Có ngay. Ông nói. Nhng cái răng cáu bn hin ra. Đ tui ông thì đã mang hia by dm b li tình yêu t khuya. Suy ra: Nhng k ham buôn bán, mê mui vi đng tin e có th làm đng minh vi bn tht tình? Đôi môi nc n kia sut c cuc đi nào biết gì v mt môi hôn!

Tôi bc tách cà phê bng hai bàn tay lnh nhng ngón. Tôi mưn khói bc t cht nưc sóng sánh đen đ hơ vào đôi mt va thoát qua mt đêm mng m. Nga có ln vui ming qu mt tôi bun, hai ht nhãn màu nâu như hai ht cà phê nưng cháy. Li bình phm chng my thuyết phc. Bun là hi nào ngóng trông ngưi mà hng thy, mt đc câm đóng vy hoc tròng trng toát t k mù lòa. Mt nâu là do bi nhãn tuyếy còn thu ct hình dáng ngưi tình đang k cn. Nó thoáng gn chút bun là vì môi ming chng đưc hôn, gin d có thế thôi.

Có mt thng bn đã trông thy tôi. Tên tôi đưc xưng lên, như hai k lc nhau gia sân ga chn rn, thng tht, mng vui chng che du.
 - Còn ngi nhâm nhi. Không s tr hc h mi?
 - Không.
 - Còn tin không?
 - Hết ri.
 - Tính cúp cua h?

Hn ngi xung bên tôi. Hơi lnh t ngưi hn mon men qua làm tôi tnh táo.

 - My gi ri?
 - Tám. Hôm nay là ngày khi đu bui hc mi.
 - Thì đã sao?
 - Thì phn khi vì bt đu đưc vc sơn du. Mày có sn khung b chưa?
 - Chưa. Tao quên…
 - Quên?

Hn cưi vi cái du hi va đt ra. Hn ôm vai tôi lc mnh như mt cnh tnh mun màng, và tay kia vi ly mt điếu thuc đt trên dĩa. Hn ung chung tách cà phê ca tôi làm khu phn “đim tâm” ca tôi vn chng giàu có đâm hao ht mt cách đáng phàn nàn. Tôi tránh nhìn xung mt bàn, đưa mt dõi trông ph xá tung vn mun ng nán. Bên kia đưng, trưc mt cánh ca đóng kín, có ngưi bán bún gánh ngi chăm ch qut than và khói ca ni nưc quyn bay dưi mái hiên nhà r nưc tng hàng. Có chiếc xích lô đp ngang và ngưi đàn ông điu khin xe đưa tay cm cái vt bt gia háng kéo ngưc lên. Ai nghĩ ra chiếc xích lô đ thiết kế bt mt cái thng xe vào ch cc c y? Thng bn tôi đang ngi đây đã có ln nham nh đùa trong lp: Hôm nay tao cm ln cây c nhng hai ln. Ging cưi sng sưng trong khi cô ngưi mu ngi trên bc g nh nhàng khép li đôi chân. Nga tng hi tôi, mt câu hi rt… đàn bà: Đng trưc ngưi mu kha thân toàn phn cm giác ca tôi như thế nào? Tôi tr li, cũng rt đàn ông: Mê đm và nóng mt, nhưng chng đưc lâu dài cho lm. Nếu đó là ngưi mình thương thì vn đ s khác. Khi y tôi đnh hôn Nga và cô đã đy tôi ra. Câu chuyn gia chúng tôi thưng bế tc mt cách bâng quơ như vy. Nó không đi hết đưng, ngã ngũ tha đáng cho bt k mt nghi vn nào c. Tht vu vơ và tht con nít. Nga có v ghen tc vi vic hc ca tôi là quen nhìn nhng vùng da tht kín đáo ca k khác phái luôn phô bày…
 - Mi đem cái bao ny-lông chi đó?

Tôi git mình ging li món quà tng Nga khi tay k tò mò.
 - My gi ri?
 - Đã tr, nếu còn quan tâm ti chuyn hc.
 - Sao mi còn ngi đây?
 - Tao s vào trưng xin ngh đ đi điu chnh li giy t.
 - Chuyn chi?
 - Th hoãn dch ca tao h ghi ln. Thay vì hoãn dch vì lý do gia cnh h li đánh máy là lý do hc vn. Mt m già, mt con côi mà mi!
 - . Quan trng thế thì chy u đi cho ri.
 - Công chc h làm vic khác vi gi hc sinh đến trưng. Còn sm nhăn.
 - Có vào trưng đng nói gp tao  đây.
 - Im lng là vàng?
 - , là vàng… Mà nếu chuyn trò n ào là kim cương thì mày bo gp tao  cng bnh vin.
 - Yên tâm đi. Mi có v là ngưi đang mang bnh tht đó.

Tôi hít mt hơi thuc tht đy. Tôi nghĩ là c hng s phng bng mt chui ho hen. Tht l lùng như phương ngôn ca my ngài thy thuc c đin: Dĩ đc tr đc. Tôi đã thông đàm, bung phi ngon lành chng có gì vưng mc nga ngáy. Ngưi bn gi mt bình trà, t tin múc mung đưng khuy trong ly. Nhng xác trà quay như v đng sau lp thy tinh cht vt. Nga đã tng là cái mung và tôi là xác trà chóng mt lao đao. Tôi nói, tình yêu ca tôi không th cm chân Nga  li đến sang năm? Nga cúi đu làm thinh, ch hành đng bng cách cho tôi xem lá thư ca ngưi chị ở tn Sài-gòn gi ra: “… tùy em quyết đnh, nhưng ch tin là vì vic hc ca em, em s có mt ý nghĩ sáng sut. Ngoài Huế tht có lm tai ương biến đng, vì l đó mà ba m viết thư gi gm…” Tôi mun ôm ly Nga. Căn nhà lúc y chìm trong qunh qu. M Nga đi ch chưa v. Ba Nga đi gp nhng ngưi quen đ lo giy t thuyên chuyn trưng c cho Nga. Cái đng h qu lc đi lui ti vi bưc chân tun hành đu đn, lng l êm thm hơn nhp tim rn ràng trong ngưi tôi. Tôi s đi theo Nga cho có bn đưng. Nga dy ny lên vi li đ ngh đó. Đng, vic hc quan trng hơn. B hc thì phi đi lính. Và vào trong kia, có quen biết ai đâu mà mo him? Tôi yêu ch mo him Nga dùng chi l. Tôi rt rè ôm gi bàn tay m áp ca Nga. Tôi s ti my rp chiếu bóng, my gánh hát ci lương xin làm ngh v poster, trang trí phông màn bích chương biu ng c qut các th. Hoc gi tôi s làm th v, phóng đnh chp ca nhng k vn s cho thân bng quyến thuc mang v dng trang trng trên bàn th mà khói hương th phưng. Tôi s kham đưc nhng khó khăn, nếu khó khăn y là chông gai mun đo lưng tm lòng tôi mãi mong gn k bên Nga. Nga rt tay v và nói mt câu đáng ghét: “Đng có điên!”. Tôi  rũ cúi mt nhìn con c sên bò chm ch bc tam cp đng nhiu rêu xanh. Phim nh, tiu thuyết ngoi quc, tình yêu lãng mn… Tôi tht không hiu, đâm hoài nghi v nhng gì đã đc, đã xem. Con c sên khi bò đã đ li đng sau nó mt đưng ưt run ry. Vic Nga đi hc phương xa, tôi linh cm như đó là mt hòn si ném xung giếng sâu, mt nưc loang sóng đng tâm ri chng lâu, nó khép đóng li ni an nhiên phng lng. Khi ta ngn ngơ cúi nhìn, ch bt gp bóng mình chao đo lung linh trên tm gương soi diu vi. Và hết. Viên si ng yên dưi bùn ly giếng nưc. Cái gu hoen r như vết tích thi gian, nhng xác lá mc ra ta chng nghim v s lãng quên, rng ni hng cu ca tình yêu ch là mt ct nhã chng h có trong đi sng. Nga biu tôi v, tri khi y chng có du hiu mt cơn mưa s thnh n trút xung. Đ làm sáng t câu trưc, Nga thêm tht: Gi này ba sp đến nhà. Tôi đng lên, nh hng như mt đt chng còn trng lc sc hút. Tóc tôi đ dài, đôi khi nh tm th Sinh viên trưng Cao đng M thut cu nguy khi ngang qua nhng trm kim soát ca cnh sát làm nút chn đt ngt trong th chiến dch h gi là làm đp thành ph (?). Nhưng tôi biết nó muôn đi vô giá tr dưi tia nhìn nghiêm khc ca ba Nga.  thi đim tôi sinh sng, giá tr nhân phm ca con ngưi đưc nhìn nhn qua v bc bên ngoài và nhng ngưi “thy bói” sc so kiu đó thì nhiu vô s k, nhiu ti đ ngt ngt. H luôn c vũ cho cái lun c bt hình dong đ nghim ra lòng d. Ba Nga có th nghĩ tôi là thng con trai có cõi lòng bê bi ri rm lum thum dơ dáy như tưng tá hình hài đói cơm hn mãi khoác vào ngưi. Tôi bưc xung thm. Con c sên đã lng l ri đi mt bit. Đôi giày bata bng vi thô ca tôi đ li trên nn đm nhng bưc chân không đu khong cách. Nga nói đui theo: Nếu ưa thì ti mình s gp mt ln cu sân ga. Nga đi chuyến mưi gi. Sáng th hai.

2.
Tôi b làm ngày th hai. Th sáu tun trưc, tôi man khai vi Mike: Cho tôi ngh vic đu tun nghe. Tôi phi đi tuyên th nhp tch làm thng điên. Ca-na-điên. Mike, đi din ch, quyn hành rt mc đang đng ra tay nơi cái lavabo dơ bn mc in cưi cưi không nói. Dòng nưc nóng t vòi m ln tuôn chy xè xè. Tôi nhìn trong gương đ thy mt mình như có đeo mt n, trân tráo ngó Mike. Sau cùng hn ry đôi bàn tay h pháp, ô-kê không thành vn đ. My năm ri? Sao chóng thành dân điên thế? Tôi còng lưng xung ra tay, nhng ngón lm lem mt công vic chng bao gi ưng ý. Cũng là màu sơn, nhưng không nn ra trên palette mà đ đy trong chu đ cho my cái rouleaux nó quay rn rn và ri thì nh ra tng chng giy qung cáo. Nhng Hamada, nhng Multilith offset 3, 4 màu. Ch này gà bán sale 99 xu mt cân. Ch n vente 1.49 c tá qun lót đàn bà. Cc r, không nhanh chân, không gii tay e bù trt giá hiếm có. Mike b quên cái đng h nên lt đt tr lui. Tao quên chúc mng mày đưc vào quc tch. Cui tun tt đp nhé.

Cui tun, qu có tt đp tht. Đưng dây đin thoi vin liên t chn xa gi v nhc nh và xin c gng gi tròn li ti phút cui. Tôi nh thm, , bng mi giá, ba vn cũng b. Hi: Đi bng gì? Ti my gi đ sp xếp vic đón tiếp. Tôi vui và bàng hoàng như phút giây đó chng nm gia thc ti. Có v mơ h, xa vng. Không gian là Vit-nam. Thi gian là nhng tháng ngày cũ ca mt ngưi t Sài-gòn gi v ù ù tai nghe mt xúc cm đm thm. Nga. Cui cùng là Nga. Ging nói y chng h suy suyn hao mòn mt phân ly. Tôi th nhìn ra bu tri chm thu bên ngoài xem có cơn mưa nào bt cht đ? Không. Huế ca tôi đã chết. Đã chìm ri nhng cơn mưa bay nghiêng. S trm mc nơi chân dung nó mang đã như ngưi đóng tung mt mi lui v hu trưng ci b son phn, đon tuyt đèn màu và kch bn. Tôi mang ác cm v mưa t hôm Nga bưc chân lên tàu. Tôi s bưc chân lên xe đò nhưng gi đây lòng thm mong có s can d đy ưt át do mưa giăng ba. Mt k l th lm lũi ti chn l, không tơi không nón chng áo ng hàn. Hn vut đu tóc đã ct ct, gn như mt tân binh và gia nht nhòa ca màn mưa, hình dáng ngưi bn thu đu đi s t tn hin ra, nh ti ln, t xa thu li cn k.

Tôi mua mt ly cà phê trong khi ch chuyến xe khi hành. Tôi tin là  bt c bến xe nào cà phê cũng đu ngon ming đm đà trưc mi mt lên đưng. Bến xe Huế, bến xe Nha Trang, bến xe Đà Lt chng hn. Tôi lm, cà phê  bến xe Montréal là th d nht thiên h, ung chng hết. 3 đô mt ly giy có chy hàng ch: Coi chng, nóng phng tay. Tôi ng vc, chng l Nga ca mt cui đưng ch đi đã khiến tôi đo ln nhng v giác, thính giác, xúc giác, th giác… Hai ba hôm na thng Mike s đến ch làm, hn s gii thích vi đám th v s vng mt ca tôi, rng cái thng ngưi mà bn bây luôn ng nhn là Tàu biết kung-fu y đang cà lăm p úng tuyên th ri nhóp nhép mm ming hát bài quc ca: Oh Canada… Tht kh kho c tin, tôi làm dân “điên” đã lâu ri. Và tôi đang chìa tm th bc nha đó đ trình cho nhân viên kim soát: Đi đâu vy? Đi Boston.  nhà ai? Đa ch? Ở nhà người v cũ. Tôi đùa, đưa mu giy ghi vi cái chn Nga ng mà cô đã đánh vn chm rãi trong đin thoi. Mt tôi tnh queo. Và tôi nghĩ mt thng Ca-na-điên có quyn trân tráo như thế Tính đi bao lâu? Hai ba hôm, cùng lm ch mt tun. Đang làm vic chi? Công nhân, điu khin máy in. Ngưi mc đng phc màu xanh nưc bin vy tay cho tôi qua. Tôi không rõ Nga đi din đoàn t gia đình hay cũng vưt bin? Ba Nga đã thôi đi công chc mu mc và tôi đã hết mt thi ngông nghênh tóc dài hc đòi ngh sĩ. Tt c b xua đui v mt thiên đưng hoang lnh có tht nhiu trái cm, và điu này khiến ngưi ta s thân ái hơn, ci m hơn, cm thông và đ lưng khi mt đt mà mình đang đng không còn ni nghit ngã tranh giành máu tht ca anh em. Tôi có lc quan? Hay ngưi ta vn còn nghi k đ đưa ra nhng câu hi trn tri: Qua năm nào?  tiu bang nào? Hc xong chưa hay đang làm hãng xưng? Lương khá không? Mua nhà ri ch? M kiếp, x này hái ra tin mà…

Nhng cánh đng trơ tri lưt qua, l mt. Nhng rung bp vàng hoe. Nhng con chim đen bay tng đàn, lng l như mũi tên chưa tìm ra đích cm. Mt vng tri hng đông và lá đ đui theo tôi sut c con đưng đi gp Nga.

3.
Nga hi, ging ân cn: Đi có mt không? Nga quan sát tôi, hơn c tia nhìn đy tra vn ca ngưi bo v gia ln ranh biên gii. Không thay đi gì nhiu. Thy Nga ra sao? Chng đi mt nhn xét đưa ra, Nga kéo tay tôi lôi ti bên mt chiếc xe màu đ. Ca m, đóng. Nga như đang đi mt vi vô vàn xúc cm, và thưng thì nó s khiến bn đâm vng v, lóng cóng. Xe chy ra con đưng sáng ánh đèn. Tôi nhm đc tên đưng, hình như đó là danh xưng ca ngưi nhc sĩ ni tiếng. Nhng tác phm đưc thai nghén và chào đi trong quá trình ông y b tình ph tưng có th chết đi đưc. Vn còn v vi? Nga hi. Tôi thành tht: Không. Đã lâu ri… Có th nói t khi Nga b đi. Nga đp thng trưc khi đèn chuyn màu đ. Mt ngã tư nhiu gió. Tôi cũng tng b tht tình, và tôi tht hc sau đó. Mà nếu tôi gi đưc s thy chung vi hi ha, nhng đa con ngh thut kia cũng s chết cháy chết chìm trôi ni theo s phiêu bt ca tôi t khuya. Vưt biên hà? Nga ngó tôi, vn là li nói trng không, chng ngôi th. Tôi thích nghe như vy, trưc sau như nht. Ngày cũ và hôm nay, gi đây  x lạ. , vưt bin, có giy chng nhn: thuyn nhân. Thuyn nhân, ai đt tên tht hay ho, lâm ly bi đát! Con đưng bng tr nên dn xóc mt hi. S rung đng đi kèm vi bóng ti đm đc. Quanh co, váng vt tng chùm lá cây đen thm như c qut vào xe, và ri xe thng li, mt cui đưng. Nga m ca xe, tôi bt chưc làm theo. Có tiếng ko kt ca chiếc xích đu ai đang ngi đong đưa trong vun ti. Tôi lnh, chng nhìn rõ cnh vt. Ti ri, đi theo Nga. Chiếc áo m màu vàng nht ca Nga lay đng dn li, nó như b lm lem bùn đt khi ánh sáng  đâu đó chiếu lưt lên, in loang loáng tng cm lá đen nâu. Tiếng rên r ca chiếc xích đu đã không còn. Ngn đèn vàng trưc ca nhà bt sáng, ht ra sân c cái dáng đng khng khiu như sn sàng ngã qy ca bóng đen nào ch chc. Đi chi mà lâu… Đã gp chưa? Tôi nhìn lên, bng đin chng chói lòa nhưng hoa mt. Mt đu tóc bi cao, đt đ trên nhân dng m, thp. Ging Huế khan, yếu, có v trách móc. Gp ri m. Tôi bưc theo Nga lên hai bc g và tn ngn đng  bc thang th ba. Ngưi đàn bà nghiêng ngưi đ nhìn cho rõ mt k va mi ti. Mt tôi hng đy ánh sáng. Tôi thy hai ba con vt bay chp chn quanh ngn đèn vàng. Tôi ngi đưc mùi du nóng và sau cùng là khuôn mt xanh xao. , đúng ri. Đng khinh đôi mt ngưi già nghe. Bác cũng còn nh mà. Mấy mươi năm? Tôi luôn mi mt vi nhng con s, tôi s mt s hi tưng. Tôi chng tài nào nhn ra m Nga nếu gi s ngưi ta vt tôi vào mt nhà dưng lão đ đi nhn din tng khuôn mt có nhiu nét tht thưng ta nhau. Ti sao m Nga li có đưc mt ký c kinh khiếp như vy? M còn ngi ngoài sân làm chi cho lnh? M  trong bếp c b xe ca thiên h đánh la hoài nên tr ra ngi ngó chng. C s hai đa không tìm thy nhau… Tôi thoáng nghe cm đng. Tôi dn nó xung đ đón ch cái ló đu ca ba Nga. Căn nhà yên   phía trong, mùi thơm ca mt thc ăn dâng ra, ta nh. Nga đng  ca rng m vi tư thế đi khách vào. Lòng tôi bi hi, cánh ca đóng p sau lưng đ tôi b vây bc trưc mt cnh sm áp l thưng. Tôi đ cái xách tay xung nn nhà có tri thm, nếu có mt đa hc sinh tr hc phương xa mi năm ch cho phép v thăm nhà trong dp Tết thì ni nim mà nó mang chc cũng ngp đy như tôi gi này.

Nga hi tôi có cn ra mt ra tay chi không? M Nga góp tiếng: C t nhiên, xem như con cháu trong nhà, ra mt cho tnh táo ri bác s dn cơm. Tôi không nghe li, đôi chân tôi bng dưng mi. Xúc cm thưng làm biến tưng cơ th, nó khiến anh tr nên hùng dũng, nó cũng xúi anh rũ lit tm đau và tôi đi nh ti bàn ngi xung ghế bng tt c s cn trng. Hơi m t bếp đin đt gn đó t tn đến vây tôi. Tôi nhìn hai cái ghế trng còn li, màu sơn trng ca chúng khiến tôi hình dung rng,  mt bàn này đã tng din ra nhng ba ăn t nht im tiếng. M Nga già đi trông thy và Nga m xanh hơn nhng ngày cũ, điu này có nhm chng minh cho s suy din ca tôi? Tôi tính nói lên mt đôi li cho căn phòng n ào chút đnh nhưng chưa biết s nói điu gì trưc tiên. Ni nim gì đã vây khn tôi? Lý ra mình đang là k hnh phúc, và điu này khiến mình s cưi nói huyên thuyên…
- M có cn con ph mt tay không?
- Không. Ngi nói chuyn đi. M làm hết ri, ch cn hâm nóng lên thôi.

Nga cũng vy na, chng hi han gì ti tôi c. Vng v qua li, lăng xăng mt cách không chính đáng. Sau cùng thì Nga đến cúi ngưi nhc lên cái túi xách ca tôi ri biến mt sau mt cánh ca. Căn phòng thy chung vn o ép s tĩnh lng.
- Thit ti nghip…
- D thưa chuyn chi?
- Bác rót nưc cho ung hí? Có khát không?
- D không.
- Nó coi báo b chi đó, biết con có viết truyn gi đăng nên lt đt xin x ngưi ta d hi cho ra đa ch ca con. Con cũng oai hè, do ni viết lách như ra chc thu đưc khá nhiu huê li?

Tôi cúi đu, cm thy h thn. Cuc sng luôn đ sinh nhng ng nhn. Có ng nhn làm mình bc rc đn đau, có ng nhn làm mình ch biết cưi trong câm lng. Và sut đi, tôi là k bt lc không biết cách gii bày, minh oan trưc nhng ng nhn kia.
- Răng mà làm thinh làm tnh như ra?
- D… Cũng nh tri.
- Chuyn chi mà nh tri?
- D, thì nh vy mi có ngày này, đưc gp li bác và Nga.
- Nói cũng phi!

M ca Nga rót cho tôi tách nưc trà. Thơm, đm đà. Đng và ngt. Cái tách men có v nhng cánh hoa xanh tím nh nhn đan liên kết quanh vòng tròn lin lc. Tôi xoay cái tách trông quen thuc ri cht nh sc li ngày xưa m tôi cũng có đ mt b ging ht thế dùng đãi khách.
- Ch bây gi  vi ai?
- D mt mình.
- Hai bác còn bên nhà hay răng?
- D mt lâu ri.

Tôi đón nghe mt tiếng th dài trong khi tôi ln thn t hi, chng biết nhng cái tách ca m tôi đã v tan hay đang lưu lc trong tay k khác? Nhng k l mt đi chiếm đot nhà ngưi ta vi c mt s ngông nghênh quyn thế. Ht như h đã chiến thng và nhng ca ci tng đánh đi bao m hôi nưc mt ca chúng sinh thua cuy ta như phn thưng t tri cao rơi xung nhm tr công cho h. Cuc xâm lưc thn thánh kia cho tôi ý nim sâu sc thế nào là lòng thù hn. Đó là th kinh nghim bun ru vô t. Nó đến mun màng và nó tưc đot tt c mt đi hn nhiên ca thng hc sinh vô sn. Tôi chng có gì đ phàn nàn, ngưi có đ điu kin đ ta thán là ba m tôi và gi này, h đã xuôi tay thc s dưi vùng đt khô cn, k cn mt công trưng làm thy li chng bao gi khơi m mt mch nưc. Nhng con qu đen v đu trên cây tri lá kêu khn tiếng và ngày cui cùng tôi lên thăm m song thân có cơn gió Lào thi v xon bi đ lên cao làm tôi chy nưc mt.
- T c vô thân như vy mà không biết bun hay răng?
- D, thì nh tri t t cũng quen.

M ca Nga cưi. Mt hai cái răng sún trong ming ph ha làm tiếng cưi nghe vui tai.
- Nói nghe hay quá, chuyn chi cũng nh tri! Răng không th nh tri kiếm cho ra mt m v.

Tôi có ý đi Nga tr ra. Có l Nga bn sa son ch nm cho tôi, có th Nga đang tm ra thay đi áo xng trưc khi dùng cơm ti? Tôi hi:
- Con hút thuc đưc không?
- Đưc. Đ bác m hé cánh ca cho thoáng khí. , có sn bt la cho bác thp nh cây nhang. Con Nga đã k l nhiu chuyn chưa?

Sau bc vách ngăn chia gia hai phòng có bt cái trang th. Tôi cm bt la đi theo m Nga. Mt đĩa trái cây, mt tách nưc trà, ba cái chung nh đng nưc lnh, hai ngn nến gi to sáng tù mù bóng đin yếu watt và đng sau nhng th đó, dng đng khung nh giam cht khuôn mt nghiêm ngh ca ba Nga. Ngưi đàn bà nói thì thm điu gì vi ngưi khut mt. Tôi bt np cái zippo và c đ ngn la bng cháy trên tay run. Mùi khói hương xông lên, nó l lùng và nó quen thuc đến đ không hiu ni. Nó đưc thp lên, chng h nhc nh điu gì c nhưng buc ngưi ta phi cúi mt nghe lòng rưng rưng bun.
- Hai bác mt bên nhà là có phưc đó. Ba con Nga thì thê thm hơn, b chôn thây ngoài trùng khơi. Ông bà ơi! Cái bn chi mà thit ác ôn rùng rn… Làm cha thì ai mà không ra sc bo v con gái ch?

Tôi thy mt đôi mt long lanh. Hai bàn tay da nhăn đang khó nhc cm đng cây hương cho ngay trên trang th.
- T khi Nga bt đưc liên lc vi con nó có v vui tươi tr li. C  đây trò chuyn vi nó cho dài ngày mt chút nghe. Tri Ph! Răng mà nhà bác gp toàn chuyn đau kh chi mô. Bi vì lòng đoái thương ti bác côi cút ch không con Nga e cũng quyên sinh theo ba nó mt ri!

M Nga ly tay áo đ chm nưc mt. Tôi đng chết lng hết nhìn bà xong đến ngưc trông tnh trng đen. Ngày xưa tôi tng khóc vì nhng cun phim có kết cuc su thm, sao bây gi mt tôi ráo honh và ming tôi b khóa cng, hết xuýt xoa. Hoang phí làm sao nhng git l tui xuân thì! Tôi nghe chân đi ca Nga ln ra và tôi c tp, chun b mt gưng cưi.

4.
Bui ti, tôi không ng đưc. Tôi đi nh nhàng ra m ca và ngi xung bc cm lnh đt thuc hút. Đêm vn có s du dàng đi lng l băng qua nhng vưn cây rung nh lá. Mt vài con đom đóm làm tín hiu hn hò cho nhau sáng lp lòe dưi bãi c mm sương. Đu óc tôi căng ra dù c không hình dung v hình nh mt chiếc ghe b bo hành dã man trên bin c, mà ch nói riêng ti sóng cung n thôi, nó đã là mt him ha luôn mun v chp nhng k tht thế… Tôi ném mnh điếu thuc vào bãi c, bc dc nghĩ ti nhng gì liên quan ti s phn. Nghĩ suy và tht s choáng váng: Tôi chng biết làm gì, s nói nhng gì vi Nga sut thi gian c kéo dài bên nhau? Tôi đi vào nhà, tìm ti nơi đt đ khung nh ba Nga. Tôi moi túi qun ly bt la đ đt cho ông mt cây hương. Ti sao vy bác? Hi nãy vào phòng tìm hành lý đ thay đi áo qun bt cht tôi đã bàng hoàng khi ngó thy bc tranh màu nưc treo trên vách. Đó là món quà hôm nào tôi trao cho Nga trưc mt di di u oi ca con tàu chun b ri đi khi sân ga Huế. Bn v xu, vng v, tuyt chng mang mt giá tr nào c và gi này thì nó đã xn màu, đã vàng phai, đã on cong, đã dâu b. Nga gi nó mà làm chi? Ti sao li nhc lòng mang nó theo, dp dìu, vưng bn thêm  mi bưc chân lưu lc? Trong khi… trong khi c mt đi con gái, Nga chng tài nào gi đưc. Và bác cũng vy, bác chng chu lưng sc mình. Bác đng có nóng ny bin h, rng mt con gà nó còn biết xù lông xòe cánh che ch bo v đàn con dưi bng hung chi làm ngưi… Ti sao? Bc tranh non yếu ca mt đu đi đã mưi my năm chy vi. Nó đưc lng trong khung gương, ưu ái treo bên ch nm, trong khi dưi nó Nga co qup vi mt hư hao muôn đi không th bù đp. Ti sao? Ti sao???

5. 
Tôi s b làm ngày th hai ba tư năm sáu. Và có th tôi b vic sut tháng năm dài. Tôi đã lơ là cây c t lâu nhưng tôi c s v cho Nga mt bc tranh mi, hy vng hoàn chnh đ thế ch cái vuông giy lem luc kia. Ngày dài tháng rng? Tm thi ch có vy thôi. Tôi biết làm gì hơn? Tôi biết nói nhng gì khác na? Đêm đã khuya, đã tàn lnh. Vườn mù sương vẫn còn đốm sáng lân tinh ma mị của đôi đom đóm hẹn hò, sáng tối thì thầm. Có ai đt la thp giùm cho linh hn tôi mt cây nhang?


H Đình Nghiêm
Montréal, tháng 4.2017