Tới
trước một ngôi nhà, hắn dừng lại. Nhạc. Những dòng nhạc đang chảy vào tai hắn.
Một bản nhạc quen thuộc đang phát ra từ ngôi nhà này. Phải rồi. Không thể nói
là lầm lẫn được. Rõ ràng. Nhạc vàng. Một loại nhạc đang bị cấm.
Hắn
ngồi xuống bên lề đường như có vẻ còn dè dặt ngó trước nhìn sau. Nhưng sau đó
tiếng ca, tiếng đàn từ trong bản nhạc làm cho hắn mạnh dạn thêm không ngồi trên
lề đường nữa, mà hắn tới ngồi bên cánh cổng sắt dưới giàn hoa ti gôn đang nở
rộ. Những cánh hoa màu hồng phấn đang rắc đầy trước cổng trông thật đẹp mắt.
Vâng, ngôi nhà to lớn quét vôi trắng của thời Tây để lại mà phải gọi là biệt
thự mới phải. Những kiểu biệt thự này chỉ để dành riêng cho những ông lớn, bà
lớn ở sau khi Tây rút đi, mà hắn đã đi qua nhiều nơi, nhiều chỗ hắn thấy: Sài
Gòn, Đà lạt, Nha Trang, Qui Nhơn...Những ngôi biệt thự loại này gần giống nhau,
đều quét một màu vôi trắng. Nhưng đối với hắn chẳng bao giờ để ý tới; vì hắn
chỉ là người lính như muôn vàn người lính khác. Hết đi hành quân trở về hậu cứ,
nơi hắn tới là khu gia binh. Ở đó, hắn đã thấy được vợ con của lính trông thật
tội nghiệp dưới những mái nhà tôn “ tiền chế ” hâm hấp nóng , nhưng không bao
giờ thiếu vắng tiếng cười, tiếng nói, dù cuộc sống có vất vả. Nhiều khi có cả
những tiếng khóc vật vã của vợ con lính trong đơn vị khi nghe tin chồng bị
thương hay chết. Nỗi đau lòng đó hắn ghi trong lòng, đau thắt , nhưng thật
tình, không lừa dối ai. Còn những ngôi nhà to lớn này, đóng cửa im ỉm, xa cách
đối với những người được sống trong khu gia binh. Dù là như vậy, hắn cũng chẳng
để ý làm gì với những loại nhà to cửa rộng
này. Có lần, đơn vị hắn được biệt phái về giữ an ninh cho một ngôi biệt
thự, sau tết Mậu Thân. Ở đó hắn thấy những cậu ấm, cô chiêu trong ngôi nhà quét
vôi trắng này dị hợm, phách lối, kiêu căng. Nhưng rất sợ hãi, bởi tiếng súng
đang nổ trong thành phố. Hắn nghĩ lại những đứa con của vợ lính trong khu gia binh, mười lăm mười sáu tuổi
rồi mà vẫn còn dại khờ, ngây ngô. Cái bản chất đó khác xa các Cậu ấm, cô chiêu
này.
Bây
giờ hắn lại ngồi trước ngôi biệt thự quét vôi trắng. Ngồi không phải để chiêm
nghiệm về một ngôi nhà to lớn mà so sánh với ngôi nhà nhỏ bé, khiêm tốn của
hắn. Hắn ngồi vì nhạc thoát ra từ ngôi nhà này. Nhạc, đã kéo chân hắn dừng lại
để nghe. Không phải ai cũng có thể mở máy to như vậy được. Mà thật ra máy móc
trong các nhà của dân làm gì còn nữa. Từ cái radio nhỏ xíu cho đến dàn máy akai
, tất cả đều là sản phẩm của mỹ ngụy. Đã của mỹ ngụy là đồi trụy, là phản động,
không được dùng. Cho nên hắn cũng như bao nhiêu người dân khác phải có cuộc
sống văn hoá chung, không ai có quyền có của cải riêng được. Nghe nhạc phải
nghe từ những cái haut parleur bằng thiết gắn trên các trụ điện vào những giờ
được quy định. Nhạc cũng thế: vị nhân sinh không vị nghệ thuật. Cho nên khi đi
ngang ngôi biệt thự này, nhạc lại thoát ra, mà lại là nhạc vàng làm cho hắn ngạc nhiên, và sướng cả người.
Gớm, mới có chín, mười năm “ giải phóng ” mà sao nhớ dữ vậy.
Sau
khi ra khỏi trại cải tạo, hắn lang thang hết ngày này qua ngày nọ để tìm việc
làm. Nay thì chỗ này gọi. Mai thì chỗ khác kêu. Hắn không từ bỏ một chỗ làm nào, miễn làm sao có tiền
để sống. Hắn quan niệm rất đơn giản: chỉ có người xấu, chứ việc làm không xấu. Sự gian khổ từ khi đi kiếm việc làm, cho đến
khi lăn xả vào công việc tìm được lúc nào hắn cũng cảm thấy vui vẻ, hồn nhiên
như những năm nào còn trong quân ngũ. Nhiều khi hắn phải cám ơn những năm hắn
sống trong quân đội, học được nhiều cái hay, từ nhiều bài học rất thực dụng
gian khổ từ chiến trường . Rồi tiếp theo
là những năm đói khát trong trại cải tạo
đã rèn luyện hắn phấn đấu được trước bao nghịch cảnh. Hắn vượt hơn mọi người ở
chỗ là vẫn còn một chút tư cách, dù nhìn bề ngoài trông thật thảm hại. Không
như thằng bạn của hắn, thằng Vạn bán
thuốc tây lậu, cứ khúm núm, sợ sệt có khi lại phải chạy trốn vào trong những
dãy nhà trong khu phố khi bị công an
rượt đuổi. Trước mặt những người công an đó, thằng bạn hắn làm như vẻ nai, hiền
từ như con gái nhà lành, một dạ, hai thưa rằng: em chả... Nhưng trước bạn bè cũ
thì nó lại vênh váo, lên mặt, bởi nó có tiền vì có em ở nước ngoài tiếp tế những thùng thuốc gởi về. Còn hắn thì cứ lang thang tìm việc. Lang
thang tìm việc không ra, lại có chút máu văn nghệ, văn gừng trong người. Thấy
chán, tới một công viên thành phố , vừa nghỉ chân vừa nghỉ mát, lấy giấy làm
thơ chửi đời. Chẳng làm thơ yêu em được nửa. Mà thật tình yêu cũng hết nổi khi
đầu gối bắt đầu run. Một hôm hắn đem mấy bài thơ đã làm cho thằng bạn xem, bạn
hắn đọc thấy thích, nhưng nói:
-
Mầy gởi mấy bài này cho báo đăng, bảo đảm hay hơn mấy thằng làm thơ bây giờ,
nhưng chắc chắn mầy vô tù lại, vì tội châm biếm.
Hắn chỉ cười rồi xếp lại những bài thơ đó, cất
vào trong túi áo. Thằng bạn hắn nói:
-
Mầy biết thơ mầy làm gọi là thơ gì không?
Hắn
hỏi:
-
Loại gì?
-
Chui !
Hai
thằng cười ngất.
Nhưng
hôm nay hắn không cười, mà hắn trầm ngâm. Vâng, bản nhạc phát ra từ ngôi biệt
thự này đã làm hắn giao động trong lòng. Gió từ dưới sông thổi lên làm rơi
những cánh hoa ti gôn màu hồng phấn xuống vai hắn. Cánh cổng sắt với giàn hoa
ti gôn che khoảng sân nắng mát rượi làm
hắn thấy một thoáng nhớ mông mênh trong đời. Hắn nhớ lại...
Nhà
em cũng có giàn hoa ti gôn trước cổng gỗ, với sân gạch nung đỏ au, và mái ngói
âm dương mờ rêu phủ. Em vẫn thường hay ngồi hát trước hàng ba dưới mái hiên nhà
cổ, và những hàng cột gỗ lên nước đen bóng dám chừng có cả trăm năm phơi sương
phơi nắng với thời gian. Em ngồi hát cho hắn nghe mỗi khi hắn từ chiến trường
được vài ba ngày phép trở về. Tiếng hát của em còn hay hơn những ca sĩ chuyên
nghiệp. Tiếng hát đó như bay bỗng, vướng víu trên những cánh hoa như hình trái
tim. Hắn ngồi nghe em hát mà thầm nghĩ những cánh hoa như tim đó đừng vỡ như
những câu thơ của TTKH ngày nào.
Nhạc
đang phát ra từ một dàn máy akai từ ngôi biệt thự.
“ Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng
hương xưa ”
“ cho tôi về đường cũ nên thơ ”
“ cho tôi gặp người xưa ước mơ... ”
Hắn
sửa lại bộ ngồi để nghe cho thoải mái. Vâng, để nghe cho thoải mái một bản nhạc
thuộc loại cấm như hàng quốc cấm. Nhắm
mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa... Em ở đâu, và tiếng hát ngày xưa đó
đã bay bỗng, vụt mất như cánh hoa ti gôn vỡ như tim vỡ rơi rụng trước sân nhà
em. Và, hôm nay, gió từ dưới sông thổi lên, vô tình lại những cánh hoa ti gôn
của ngôi biệt thự này lại rơi trên vai áo hắn:
Cho tôi tìm đường cũ nên thơ...
Con
đường nào đưa hắn đi ngang qua đây. Con đường cũ nên thơ. Hắn nhắm mắt như tìm
lại một khoảng thời gian trong ngôi nhà hắn thuê mà em đã đến. Em đến trong
ngôi nhà thuê của những thằng lính độc thân, bề bộn, dơ dáy trên sàn nhà toàn
những tàn thuốc lá. Em không chê, mà còn như cảm thông. Em đến, ngôi nhà như
bừng sáng lên tràn ngập mùi thơm. Phải rồi, hắn nhớ như mùi hoa sứ. Hắn nhìn
qua cánh cổng với những chấn song sắt, trong sân biệt thự trồng toàn những cây bông sứ. Những
cây sứ đang trổ bông trắng điểm chút vàng nhẹ tỏa hương thơm thoang thoảng
trong gió hè.
oOo
Có
tiếng chó sủa trước sân, rồi có tiếng nói của người con gái từ trong phòng
khách vọng ra. Có lẽ, con chó thấy hắn ngồi trước cổng, nên sủa. Con chó chồm
tới, sủa dữ. Chó sủa mặc chó, hắn vẫn ngồi nhắm mắt để thưởng thức nhạc chứ
không phải nghe chó sủa. Lâu lắm mới có nghe được bản nhạc hay. Đừng để ý tới
ngoại cảnh. Nhưng rồi lại có tiếng người con gái gọi vọng từ mặt tiền sảnh của ngôi biệt thự:
- Minh. Mầy ra xem ai trước cổng mà chó sủa dữ
vậy?
-
Sao bà không đi mà kêu tôi.
-
Tao đang nghe nhạc.
-
Tôi cũng vậy.
Hắn
nhủ: sao ồn dữ vậy. Tiếng chó sủa càng dồn. Hắn ngồi nép qua một bên nơi gốc
trụ cổng. Mặc kệ. Mặc cho mày sủa. Mặc cho tiếng ai nói. Lâu quá, hắn không có
nghe một bản nhạc vàng nào.
“ Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím
ngắt.
Chỉ thấy lòng nhớ thương chất ngất...”
Có
tiếng guốc khua động trên lối đi trải sỏi . Hắn nghe, và hắn vẫn nhắm mắt để
chỉ thấy lòng nhớ thương chất ngất.
-
Ông làm gì ngồi ở đây. Tới xin ăn hả? Người con gái ra đứng bên cạnh hắn, hỏi
nhỏ nhẹ, rõ ràng, giọng Bắc. Rồi gọi vói
vào trong nhà: Minh, lấy một lon gạo đem ra đây cho ông già ăn xin.
Bây
giờ hắn mới mở mắt, nói:
-
Không. Tôi không phải người ăn xin.
-
Vậy ông làm gì ngồi đây?
-
Nắng quá, tôi ngồi nghỉ mệt một chút thôi mà.
-
Vậy mà cháu cứ tưởng ông đi ăn xin.
Hắn
không nói đưa tay chỉ lên giàn hoa ti gôn đang phủ trên cánh cổng những lá xanh
và những bông hoa màu hồng phấn nhạt nhỏ li ti. Lá và hoa che mát một khoảng
sân nơi cổng. Rồi hắn nói:
-
Trời nắng mà ngồi nghỉ dưới giàn hoa ti gôn này thì thú lắm.
-
Ông ăn nói có văn vẽ. Thế mà nhìn ông, cháu cứ tưởng....
-
Cô bé người Bắc?
-
Vâng. Cháu người Hà Nội.
-
Hà nội có mùa thu thật tuyệt vời. Tôi ao ước một lần ra đó để được nhìn.
-
Ông cũng biết à?
-
Không. Tôi chỉ biết qua thơ văn.
-
Thơ của bác Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Tố Hữu?
-
Không. Của Khái Hưng, của Nhất Linh, của Doãn Quốc Sỹ, của Mai Thảo, nhiều lắm
cô có biết những nhà văn này không?
-
Không. Mấy ông này của miền Nam hay miền Bắc?
-
Miền Bắc. Họ lớn lên từ đó, từ Hà Nội như quê hương của cô bé. Nhưng sau 54 họ
di cư vào Nam mang theo cả mùa thu Hà Nội vào văn chương sách vở mà chúng tôi
mê mẫn một thời.
-
Như vậy thì cháu không biết. Mà cháu nghe cô thầy nói trong Nam không có văn
chương, chữ nghĩa thì làm sao mấy ông này mang mùa thu Hà Nội của cháu vào Nam
được. Có chăng là có của mỹ ngụy. Giết nhau. Đánh nhau. Cướp của giết người.
-
Ai nói với cô bé như thế?
-
Cô thầy. Sách báo.
Tự
nhiên giữa hắn và cô bé chuyển đề tài để nói với nhau. Con chó đứng trong sân
nhà thấy hắn ngồi dưới giàn hoa sủa khi nãy thấy chủ và hắn nói chuyện cũng đi
ra, lẩn quẩn bên chân chủ. Tiếng nhạc lại vọng ra to hơn. Cô bé nói vọng vào
nhà:
-
Minh ơi, mày vặn nhỏ lại có được không nào?
“ Cho tôi gặp người xưa ước mơ...Hay
chỉ là giấc mơ thôi...”
-Hắn
vờ hỏi:
-
Nhạc này của miền Nam hay miền Bắc mà sao nghe hay quá vậy, cô bé?
-Nhạc
của miền Nam đấy ông ạ. Miền Bắc không có loại nhạc này. Nhạc phải có sự chỉ
đạo cho nên khô khan lắm. Mỗi lần nghe ngấy tới óc. Cháu không thích.
-
Phải người ta gọi là nhạc vàng không?
-
Đúng đấy!
-
Chết. Cô bé không sợ công an bắt hay sao ?
-
Ai dám bắt? Bố mẹ cháu làm lớn ở tỉnh mà. Mấy chú công an đem cho bố mẹ cháu
nhiều loại nhạc lắm. Mà bản nào cũng hay cả ông ạ.
Cô
bé ngây thơ nói cho hắn nghe. Hắn nhìn lại con bé, và nghĩ đến con gái hắn.
Cũng trạc tuổi thôi sau lại phải buôn đầu chợ , bán cuối chợ giúp mẹ. Mà còn
phải gánh chạy vì bị đám quản lý thị trường rượt đuổi. Con nhà quan có khác, dù
chế độ nào thì ngôi nhà Tây này đám dân đen không thể nào ngó tới.
Bản
nhạc vừa dứt, hắn định đứng dậy bỏ đi. Nhưng con bé còn đứng hỏi:
-
Ông có thích loại nhạc này không?
-
Thích lắm chứ. Nhưng chắc là không dám nghe.
Cô
bé ngồi xuống nhặt một cánh hoa lên, mân mê. Hắn hỏi:
-
Cô bé có biết hoa gì đây không?
-
Biết chứ. Người ta bảo là hoa ti gôn. Ở Hà Nội có nhiều lắm.
-
Cô bé có biết bài thơ nói về hoa này không?
-
Cháu biết khi vào thành phố học đại học Văn. Bài “ Hai sắc hoa ti gôn “ của
TTKH cháu có chép lại. Ở Hà Nội cháu không nghe ai nói đến TTKH cả, họ chỉ nói
đến bác Tố Hữu, bác Xuân Diệu thôi. Cháu có đem bài thơ đó về hỏi bố cháu. Bố
cháu nói không biết.
-
Sao cô bé không học mà lại về nhà.
-
Hè mà. Ông không biết sao?
Hắn
nhìn qua bên kia đường. Những cây phượng đã trổ hoa. Màu hoa phượng đỏ tươi bên
lề đường dẫn về bến sông. Mãi lo kiếm sống hằng ngày mà hắn quên hết ngoại
cảnh chung quanh.
Hắn
nói thầm: hè đến. Hắn định đi. Cô bé
hỏi:
-
Ông hết mệt chưa mà đi ?
-
Vâng, tôi thấy khoẻ lại rồi.
-
Mà ông định đi đâu?
Hắn
nhìn cô bé, mỉm cười. Hắn đi. Những cánh hoa ti gôn còn vướng trên vai áo hắn.
Cô bé đứng ngó theo. Hắn nghĩ: tuổi trẻ nào cũng hồn nhiên, tuổi trẻ hai miền
Nam Bắc. Chắc chẳng có chút hận thù nào như cô bé trong ngôi nhà quét vôi trắng
mà hắn gặp hôm nay.
oOo
“ Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa.
Cho tôi về đường cũ nên thơ. Cho tôi gặp người xưa ước mơ... hay chỉ là giấc mơ
thôi ...”
Tiếng
nhạc như còn đuổi theo sau lưng hắn. Những cành hoa phượng nở đỏ rực trên đường
ra bến sông về chợ. Màu hoa phượng đỏ tươi hay đỏ bầm dưới ánh nắng? Hắn thấy
hình như màu đỏ bầm của máu trên thân xác của bạn bè hắn đang lởn vởn đâu đây.
Tân Cảnh, Đắc Tô , Kontum, Bình Định, Phù ly, Phù Mỹ... những nơi hắn đã đi
qua, máu đỏ bầm trên thân thể bạn bè và ngày hôm nay người ta không muốn nhắc
đến nữa. Chỉ còn hắn là nhớ .
“ Cho tôi tìm một chút hương xưa...”
Mới
đó, chỉ chín mười năm thôi mà thay đổi
lẹ làng. Những giọt máu bầm thâm đen trên cơ thể của bạn bè hắn đổ xuống trên
chiến trường, người ta cũng đã quên hết rồi. Hương xưa chỉ tìm về trong thoáng
chốc. hắn đưa tay lên mặt rờ. Tiếng cô bé Bắc kỳ hỏi: ông làm gì ở đây. Tới xin
ăn hả? Tiếng cô bé nói như vọng lại đâu đây, xoắn trong óc hắn. Hắn nhìn xuống
người, quần áo thế này: ăn xin cũng phải. Bao năm qua hắn không dám đứng trước
gương để soi lại gương mặt hắn. Thây kệ. Già thì cũng chẳng sao. Nhưng bản nhạc
hắn nghe hôm nay làm hắn quay quắt.
Nắng
chói chang trên con đường lỡ lói. Dừng lại
trên cầu, nhìn xuống dòng sông, hắn cố nhìn lại gương mặt của hắn in dưới dòng nước trong
xanh. Già lắm phải không, nuớc ơi, sông ơi, ta nhờ mi soi bóng ta bên cầu mà đã
bao năm thân ta như cỏ rác , như lau
lách bên bờ kinh, như cỏ gấu, cỏ mực trên đồi hoang. Đã bao năm ta sợ mảnh
gương soi rọi ta trong đó. Bây giờ nhờ dòng sông soi rọi lại ta, để cho ta
biết: ta của ngày nào. Hắn nhủ thầm như thế thì một chiếc ghe máy chạy qua cầu,
chân vịt của máy ghe tạo thành những vòng xoáy với những con sóng nhỏ lăn tăn
xua đi gương mặt của hắn vỡ vụn trên mặt sông. Hắn bỏ đi xuống phố. Con phố chính như không chịu
nổi sức nóng của tháng năm, và ngọn gió từ dưới sông thổi lên không đủ làm mát
lòng người.
Mùa
hạ đang tới và những tiếng ve sầu kêu vang trên những cành hoa phượng.
“ Biệt ly, nhớ nhung từ đây...”
Con
gái hắn không thấy được cảnh chia ly trong ba tháng hè với bạn bè. Đổi mới đã
làm dập nát đời học sinh của con gái hắn. Phải kiếm sống, phải bươn chải mới có miếng ăn.
Tại
hắn hay tại ai? Hắn không đổ thừa cho một ai cả. Tại tai ách lòng trời mới ra
nông nổi. Hắn không buồn lòng bởi chiếc áo trên người hắn mặc hôm nay, rách
rưới, vá chằng vá chịt . Phải, mùa hạ đến , tiếng ve đang kêu râm ran trong
lòng phố làm hắn nhớ lại một khoảng trời rất xanh và tiếng hát của em ngày nào
vào những tối chủ nhật trên đài phát thanh của tỉnh. Với giọng hát của em
vút cao trên bầu trời đầy mây trắng , nõn nà nơi thành phố cũng có nhiều
hàng phượng vỹ, cũng có gió biển, cũng có tiếng sóng vỗ vào ghềnh. Giọng hát đó
như những nụ hoa mới nở vào một buổi sáng tinh mơ đánh thức hắn dậy, tươi vui
trong ngôi nhà thuê ở khu sáu, Qui nhơn, cùng với những thằng bạn: trời không
cho chết, từ một chiến trường về. Vẫn sống, để cùng hắn ngồi nghe em hát mỗi
sáng chủ nhật trong ngôi nhà thuê của đám lính trẻ. Cứ thế, tháng này qua năm
nọ cho hết niên khoá học của em, để rồi tiếng hát đó lại bay bổng về một phương
trời nào đó, xa tít nơi em tới nhận nhiệm sở. Để rồi căn nhà thuê như vắng đi
tiếng chim hót buổi sáng. Và, những ngày nghỉ cuối tuần hắn chỉ còn nhìn theo
bóng dáng của những chiếc xe lam khuất dần ở cuối chân núi Gềnh Ráng mà thẫn
thờ nhớ.
Qui
nhơn, khu sáu ơi, bao nhiêu thằng bạn còn lại hôm nay có nhớ đến đứa em gái của
hắn không? Mỗi sáng chủ nhật nào cũng vậy, em đến với chiếc áo màu xanh chuối
non, làm mát căn phòng dơ dáy của đám lính trẻ độc thân, hay có lúc em mặc
chiếc áo màu huyết dụ mà hắn cứ tưởng màu áo nâu sòng của một ni cô đến từ một
cõi an bình để cho đám lính trẻ cũng thấy an bình trong cuộc chiến. Và, mỗi lần
em đến là tiếng hát lại cất cao.
Hương
xưa. Bây giờ, hắn lại nghe những dòng nhạc năm xưa, xa tít, gơi lại những gương
mặt của mấy thằng bạn thân lưu lạc nơi
chân trời góc biển . Chiến trường như nuốt chửng từng thằng một. Mỗi đứa mỗi
nơi. Sống hay chết rồi cũng chẳng ai hay biết. Có chăng còn một chút kỷ niệm. Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt.
Chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất....Hay
chỉ là một giấc mơ thôi...
Có
phải thế không? Những thằng bạn trong đám “ cô hồn ” năm xưa. Một giấc mơ. Tiếng hát của em bây giờ vụt
mất. Và hắn lại thả bộ đi dọc theo bờ sông, tới quán cà phê quốc doanh . Gọi ly
cà phê :
-
Ông cho tôi ly cà phê đen.
-
Kẹt quá, buổi trưa cà phê hơi nguội. Người bán quán quốc doanh ngồi nói từ trong quầy vọng ra.
-
Không sao. Ông hâm nóng lại một chút là được .
Với
hắn, người bán hàng như quen mặt, cười cười, rồi hỏi:
-
Dạo này kiếm ra việc gì làm chưa?
-
Chưa. Định ra đầu quân vào HTX muối.
-
Ông đã làm lần nào chưa?
-
Chưa.
-
Nghe nói khổ lắm. Nước mặn ăn lở da lở thịt.
-
Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ đó.
-
Không còn chỗ nào khác hay sao?
-
Có lẽ khó tìm việc dạo này. Cứ ra làm thử. Còn hơn là con ở nhà đang chờ gạo.
Nói
xong, hắn bưng ly cà phê hớp một hớp. Cà phê lạnh tanh. Nhưng còn hơn là không có. Nắng rực lửa ngoài đường làm
chói chang đôi mắt.
oOo
Những
ngày tìm việc chưa ra, hắn lại thả bộ xuống phố để tới quán cà phê quốc doanh
uống ly cà phê bít tất rẻ mạt. Nơi đó hi vọng sẽ gặp vài người bạn cũ. Tháng
năm, cơn mưa hạ bất chợt đổ xuống, ngôi quán ướt át. Người bán quán ngồi co ro
trên chiếc ghế cao sau quầy, bó gối chẳng buồn gợi chuyện với hắn. Trời nắng
hay mưa đối với hắn không cần thiết, mà thật sự hắn thèm một phút giây yên lặng
trong ngôi quán quốc doanh này. Vì hắn biết hơn ai hết, chẳng ai thèm tới đây để
uống ly cà phê bít tất rẻ mạt có mùi khét của bắp rang. Chỉ có hắn. Mỗi lần tới
ngôi quán bên sông là hắn lại đi ngang qua ngôi biệt thự quét vôi trắng. Hắn
dừng lại trong thoảng chốc để có dòng nhạc nào thoát ra từ trong ngôi biệt thự
này nữa không. Nhưng không nghe thấy. Chỉ có thoảng mùi hoa sứ từ trong sân
biệt thự mà thôi. Và cô bé Bắc Kỳ cũng không còn thấy nữa.
Những
lần hắn đi tìm việc làm như thế, vợ hắn thấy thương. Thương cho người chồng lỡ
cơ lỡ vận. Có lần vợ hắn nói:
-
Thôi ông đừng đi tìm việc nữa. Ở nhà có tôi và con lo được rồi.
Hắn
nghe vợ nói, thấy thương. Hắn nhìn lại vợ. Nhìn từ trên đầu xuống dưới chân.
Khác nhiều lắm. Khắc khổ. Chịu đựng. Đắng cay. Nhục nhã. Nàng không giống như đứa em gái ngày nào thường đến với hắn để
cất tiếng hát trong căn phòng thuê dơ dáy ở Qui nhơn, hát bản Phượng Cầu Hoàng
cho hắn nghe. Mà vợ hắn, với chiếc áo blouse trắng dịu dàng với những ngón tay
chăm sóc, an ủi từng bịnh nhân. Bây giờ phải lam lũ khi phải cỡi chiếc blouse
trắng ra. Gót chân phải nứt nẻ. Tối tối
phải lấy dầu dừa thoa mới hợp với trào lưu mới. Một cuộc đời. Hai thái cực. Hắn
bị loại ra khỏi xã hội mang theo nhiều hệ lụy cho những người thân khác. Phải,
hắn bây giờ như cọng cỏ khô trôi bềnh bồng giữa dòng kênh nước đục. Chỉ có vợ
hắn, con hắn hiểu hắn.
Tự
nhiên nghe lại bản nhạc xưa từ trong
ngôi biệt thự đó phát ra, như còn một chút gì để cho hắn nhớ ?